• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 27 กรกฏาคม 2560

    27 กรกฎาคม 2560 | Gold News


·         ราคาทองคำปิดปรับตัวลงติดต่อกัน 3 วันทำการทำระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนส.ค. ปิดลดลง 2.7 เหรียญ หรือคิดเป็น -0.2% ที่ระดับ 1,249.4 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ 20 ก.ค. ก่อนที่จะกลับมาปรับตัวสูงขึ้นในช่วงตลาดอิเล็กทรอนิกส์ที่ระดับ 1,254.8 เหรียญ หลังทราบผลประชุมของเฟด และไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,263.42 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 15 มิ.ย.

ทั้งนี้ หลังปิดตลาด COMEX ทองคำขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ หลังจากที่ผลประชุมเฟดสรุปได้ว่า เฟดยังตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่ตลาดคาด พร้อมระบุจะเริ่มต้นลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญในพอร์ตเร็วๆนี้ ผ่านการขายพันธบัตรรัฐบาลและ MBS ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็จะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงเข้ากดดันค่าเงินดอลลาร์ให้ปรับอ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนอีกครั้งเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีที่ปรับตัวลง

·         นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets กล่าวว่า ราคาทองคำอ่อนตัวลงก่อนจะกลับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อีกครั้งจากถ้อยแถลงเฟดที่ยังคงระมัดระวังต่อการกล่าวถ้อยแถลง ท่ามกลางข้อมูลเงินเฟ้อที่ยังอยู่ระดับต่ำ แต่เฟดก็มีสัญญาณยืนยันว่าจะเดินหน้าลดยอดงบดุลที่อาจเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

·         นักวิเคราะห์จาก GoldSeek ระบุว่า การประกาศผลประชุมเฟดในเชิงผ่อนคลายที่เพิ่มขึ้นได้ช่วยสนับสนุนราคาทองคำ ขณะที่ความเชื่อมั่นในค่าเงินดอลลาร์ยังมีอย่างจำกัดแม้ว่าภาพทางเทคนิคในระยะสั้นจะเผชิญกับภาวะ Oversold และดูเหมือนว่าทองคำกำลังจะพยายามขึ้นไปทดสอบระดับ 1,300 เหรียญในระยะสั้น แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้นจะล่าช้าออกไปเท่าไหร ประกอบกับความสามารถในการปรับลดยอดงบดุลของเฟดที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

 ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาผสมผสานกันส่งผลต่อการตัดสินใจของเฟด โดยจะเห็นได้ว่าข้อมูลยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย. ยังอยู่ในทิศทางทรงตัว แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่งประกาศไปกลับออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนนี้แตะระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

·         นักวิเคราะห์จาก ABN Amro คาดว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปจนกว่าจะถึงเดือนธ.ค. ปีนี้ จากความเสี่ยงในภายภาคหน้าที่อาจเข้ามาชะลอการดำเนินนโยบายและความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อสหรัฐฯจะกลับตัวสู่ระดับเป้าหมาย และเราคาดว่าปีหน้าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้เพียง 2 ครั้ง

·         กองทุน SPDR เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำการเทขายทองคำอีก 5.03 ตัน โดยมีการขายติดต่อกัน 4 วันทำการ ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 795.42 ตัน

·         สัญญาซิลเวอร์ส่งมอบเดือนก.ย. ปิดลดลงเช่นเดียวกับราคาทองคำ -0.5หรือลดลง 8.3 เซนต์ ที่ระดับ 16.459 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com