• MTS Gold News | ทองคำฟื้นตัวต่อ!!

    24 กรกฎาคม 2560 | Gold News


บรรดาเหล่าเทรดเดอร์และนักวิเคราะห์ กล่าวย้ำเป็นเสียงเดียวกันว่า ความวุ่นวายทางการเมืองของนายโดนัลด์ ทรัมป์ และการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ประกอบกับภาพทางเทคนิคจะเป็นสัญญาณยืนยันทิศทางขาขึ้นของทองคำสัปดาห์นี้


ภาพในบรรทัด 1


โดยผลสำรวจจาก Kitco จะเห็นได้ว่า เสียงส่วนใหญ่ของนักวิเคราะห์หรือผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำกว่า 58% และกลุ่มนักเก็งกำไร 72% มองว่าตลาดทองคำสัปดาห์นี้นั้นเป็นทิศทางขาขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนในทองคำอาจต้องการความน่าสนใจทางการเมืองของสหรัฐฯเพิ่มเติม เพราะจะเป็นปัจจัยที่จะสร้างผลกระทบต่อค่าเงินดอลลาร์ และราคาทองคำได้มากกว่าการตัดสินใจของเฟด

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ราคาทองคำปิดปรับตัวสูงสุดในคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นระดับปิดที่ดีที่สุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปิดระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่ราคาซิลเวอร์ปิดปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วปรับขึ้นได้กว่า 3% และเคลื่อนไหวแถวระดับ 16.45 เหรียญ

แรงเทขายในค่าเงินดอลลาร์สัปดาห์ที่ผ่านมา มาจากการที่วุฒิสภาสหรัฐฯยังไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายหรือหากฎหมายมาแทนที่ Obamacare ซึ่งความล้มเหลวในการผลักดันกฎหมายสุขภาพได้เพิ่มความไม่มั่นใจว่านายทรัมป์จะสามารถผลักดันนโยบายการเงินอื่นๆ รวมไปถึงการปฏิรูปภาษีและการผ่อนคลายกฎระเบียบได้หรือไม่

เฟดอาจไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อราคาทองคำในสัปดาห์นี้!

เหล่าเทรดเดอร์และนักลงทุนโดยส่วนใหญ่ยังคงให้น้ำหนักไปยังภาวะทางการเมืองสหรัฐฯ และการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้

โดยนักลงทุนคาดการณ์กันว่า เฟดน่าจะมีการประกาศการเริ่มปรับลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญ ในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ แต่นักวิเคราะห์บางสาว่นคาดว่าเฟด ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในประเทศ นับตั้งแต่ที่เฟดเริ่มมีการเปิดเผยแผนที่ผ่านมาจะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการปรับลดยอดงบดุล

การประชุมเฟดในเดือนพ.ค. พบว่า เฟดอาจตัดสินใจลดยอดงบดุลจากการลงทุนในตราสารหนี้จำนวน 6 พันล้านเหรียญ/เดือน โดยเป็นระดับการเพิ่มจำนวนทุกๆ 3 เดือนหรือรายไตรมาสจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายจำนวน 3 หมื่นล้านเหรียญ และในช่วงเวลาเดียวกันก็จะทำการลดพันธบัตร MBS จำนวน 4 พันล้านเหรียญ/เดือน และจำกัดการเพิ่มขึ้นจำนวน 4 พันล้านเหรียญทุกๆไตรมาสเช่นกันจนกว่าจะบรรลุเป้า 2 หมื่นล้านเหรียญ

ผู้อำนวยการนักวิเคราะห์การตลาดจาก iiTrader.com กล่าวว่า การประกาศนโยบายการเงินที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ อาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาด และการอ่อนตัวข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ไม่คิดว่าเฟดจะทำการคุมเข้มเพิ่มเติมได้มากไปกว่านี้

นักวิเคราะห์บางส่วน ระบุว่า การประกาศแผนปรับลดยอดงบดุลของเฟดยังคงไม่มีความแน่นอน ซึ่งนักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า อาจเห็นโอกาสที่เฟดจะเลื่อนการเปิดเผยแผนออกไปจนกว่าจะถึงการประชุมในเดือนกันยายน

อย่างไรก็ดี การปราศจากการกล่าวถ้อยแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุม หรือการปรับประมาณการณ์ใดๆ ในเดือนนี้ ก็ดูเหมือนจะเป็นเพียงการหารือว่าจะดำเนินนโยบายการเงินอย่างไรท่ามกลางปัจจัยตางๆ และการตัดสินใจที่จะสื่อให้ตลาดรับรู้


ทิศทางทองคำสัปดาห์นี้?

การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำ โดยนักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสจะปรับตัวขึ้นแต่น่าจะยังไม่สามารถจะขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,300 เหรียญได้ ซึ่งหากทองคำสามารถปรับตัวขึ้นเหนือระดับดังกล่าวได้ จะยืนยันสัญญาณของตลาดในการกลับเป็นขาขึ้น

ผู้อำนวยการนักเศรษฐศาสตร์จาก CIBC World Markets กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าจะเห็นทองคำปรับตัวได้มากขึ้นจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ในตอนนี้ เนื่องจากดอลลาร์อาจได้รับอานิสงส์จากจากข่าวเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ที่อาจทำให้เกิดการหยุดแรงเทขายในตลาดบางส่วน และการปรับขึ้นของดอลลาร์อาจจะจำกัดการปรับตัวขึ้นของทองคำสัปดาห์นี้


จับตาระดับสำคัญของทองคำ!

ราคาทองคำสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวในกรอบกลางช่วง 4 เดือน ระหว่าง 1,200 – 1,300 เหรียญ และแนวต้านสำคัญที่ต้องจับตานระยะสั้นคือระดับ 1,260 เหรียญ ซึ่งถึงแม้ภาพรวมตลาดจะทองคำจะเป็นขาขึ้น แต่หากทองคำยืนเหนือระดับดังกล่าวนี้ได้อีกครั้งจะยืนยันสัญญาณขาขึ้นอีกครั้ง แต่หากทองคำล้มเหลวในการฝ่าระดับ 1,260 เหรียญ ก็มีโอกาสที่จะกดดันให้ราคาร่วงลงกลับมาแถวระดับ 1,190 เหรียญ

แต่ภาพรวมระยะยาวของทองคำยังเป็นทิศทางที่ดี แต่ทองคำจะเป็นขาขึ้นได้โดยสมบูรณ์ราคาต้องยืนเหนือ 1,300 เหรียญให้ได้ แต่นักวิเคราะห์บางรายก็เชื่อว่าทองคำจะยังไม่กลับเป็นขาลงจนกว่าจะร่วงหลุดต่ำกว่า 1,153 เหรียญ


ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com