• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2560

    14 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ตลาดการเงินต่างรอคอยทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจประสบภาวะอ่อนแอลง โดยข้อมูลล่าสุดจากรอยเตอร์สชี้ว่า ความเป็นไปได้ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธันวาคมมีโอกาส 40% ซึ่งหากเฟดมีท่าทีคุมเข้มทางการเงิน ก็อาจเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเพิ่มสูงขึ้น และหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นตาม

อย่างไรก็ดี ค่าเงินดอลลาร์ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยดัชนีดอลลาร์ยังเคลื่อนไหวแถวระดับ 97.016 จุด ขณะที่ค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 110.04 เยน/ดอลลาร์ ทางด้านค่าเงินยูโรเช้านี้ 1.12144 ดอลลาร์/ยูโร

• สำหรับการประกาศข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯประจำเดือนพฤษภาคมยังคงทรงตัว ท่ามกลางราคากลุ่มพลังงานที่ปรับตัวลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ จึงยังบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อยังคงมีการขยายตัวได้ในระดับปานกลางเท่านั้นหลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วงต้นปี

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อยังมีแรงหนุนจากดัชนีราคาในภาคบริการที่ยังคงปรับตัวขึ้น จากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่ช่วยหนุนให้ราคาสินค้านำเข้าบางส่วนเพิ่มสูงขึ้น

• ในการรายงานตัวต่อคณะกรรมการความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ เมื่อคืนที่ผ่านมา นายเจฟ เซสชั่น อัยกายสูงสุด ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาระหว่างเขาและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในข้อกล่าวหาที่นายทรัมป์มีการติดต่อกับรัฐบาลรัสเซียอย่างลับๆ ระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีที่ผ่านมา พร้อมอ้างว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว เป็นเรื่องที่โกหก

• อังกฤษเผชิญกับภาวะความไม่แน่นอนทางการเมืองติดต่อกัน 6 วัน หลังนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ โดยล่าสุด นางเมย์ถูกเรียกร้องให้พิจารณาผ่อนคลายจุดยืนของกรณี Brexit ก่อนหน้าการเจรจากับสหภาพยุโรป

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้น หลังทราบรายละเอียดของกลุ่มโอเปกเกี่ยวกับการปรับลดกลังการผลิต แต่กลุ่มสหพันธ์ธุรกิจกลับมีมุมมองว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันน่าจะเพิ่มสูงขึ้นในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จึงกดดันให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 เหรียญ แม้ว่าจะเห็นถึงการฟื้นตัวได้ปานกลาง

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 43 เซนต์ ที่ระดับ 48.72 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดสูงขึ้น 38 เซนต์ ที่ระดับ 46.46 เหรียญ/บาร์เรล

• รายงานจาก API เผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเกินคาด 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ตลาดจับตาไปยังรายงานของ EIA ซึ่งเป็นภาครัฐบาลในคืนวันนี้

• ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ประกาศจะทำการปรับลดกำลังการส่งออกน้ำมันต่อผู้บริโภคในช่วงเดือนก.ค.นี้ เป็นจำนวน 300,000 บาร์เรล/วัน ในแถบเอเชีย รวมทั้งสหรัฐฯด้วย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com