• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 มิถุนายน 2560

    12 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินปอนด์ทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่พรรคของนางเทเรซ่า เมย์ แม้จะได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง แต่ก็ไม่สามารถครองเสียงข้างมากได้ในสภาจึงอาจก่อให้เกิดอุปสรรคในการเจรจา Brexit ได้ โดยค่าเงินปอนด์เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.2743 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่ร่วงลงกว่า 1.7% ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นระดับรายวันที่มีการอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบ 8 เดือน

ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย 0.1% ในวันนี้ ที่ระดับ 1.1207 ดอลลาร์/ยูโร โดยยังอยู่ต่ำกว่าระดับแข็งค่าในรอบ 7 เดือน บริเวณ 1.1285 ดอลลาร์/ยูโร ที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือนนี้

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ปรั้บแข็งค่าขึ้นมาแถวระดับ 97.50 จุดในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับการแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ 30 พ.ค. และอยู่สูงกว่าระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 7 เดือน ที่ทำไว้ในวันที่ 7 มิ.ย. แถวระดับ 96.511 จุด

• ปัจจัยสำคัญที่ตลาดเฝ้ารอคอยในสัปดาห์นี้ คือการประชุมเฟดระยะเวลา 2 วัน โดยเฟดจะสิ้นสุดการประชุมในคืนวันพุธนี้ ซึ่งมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัราดอกเบี้ย ขณะที่นักลงทุนให้ความสนใจไปยังแนวทางการดำเนินการต่อไปในปีนี้ และรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการปรับลดยอดงบดุลในพอร์ตของเฟด

• ที่ปรึกษา 2 คนของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยื่นจดหมายลาออก หลังพรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครอบครองเสียงข้างมากในการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ ขณะที่นางเมย์มีความคิดที่จะบรรลุข้อตกลงกับพรรคไอร์แลนด์เหนือเพื่อหาเสียงสนับสนุนในสภาฯ

อย่างไรก็ดี นายเจเรมี โคบลิน หัวหน้าพรรคแรงงานอังกฤษ คาดการณ์ว่า อังกฤษอาจจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งอีกครั้งภายในปีนี้ หรือช่วงต้นปี 2018 หลังจากที่ไม่มีพรรคใดได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้ง

• รายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษ ร่วงลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปีในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากภาคครัวเรือนกลับมามีท่าทีระมัดระวังมากขึ้นก่อนทราบผลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในสัปดาห์ที่แล้ว

• รายงานจาก The Guardian เผยว่า นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกี่ยวกับแผนการเดินทางของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะเยือนอังกฤษในเดือนตุลาคม หลังมีกระแสข่าวว่า นายทรัมป์จะเลื่อนการเดินทางมาอังกฤษออกไป

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปฏิเสธคำให้การของนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ที่เปิดเผยว่านายทรัมป์ได้พยายามขัดขวางการรสืบสวนความสัมพันธ์ระหว่างนายไมเคิล ฟลิน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงและรัฐบาลรัสเซีย โดยกล่าวว่านายโคมีย์ ให้การเป็นเท็จ

• รัฐบาลสหรัฐฯได้ส่งหน่วยรบพิเศษเข้าไปในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ที่ถูกกลุ่มผู้ก่อการร้าย IS ยึด เพื่อให้การสนับสนุนรัฐบาลฟิลิปปินส์ โดยจากรายงานล่าสุดพบว่า ทหารฟิลิปปินส์เสียชีวิตไปแล้ว 13 นาย ในการยิงประทะกับผู้ก่อการร้าย

• รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของคูเวต กล่าวว่า ทางประเทศกาตาร์พร้อมที่จะรับฟังความกังวลและความคิดเห็นจากประเทศสมาชิกอาหรับต่างๆ และจะพยายามเป็นอย่างสูงเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านความปลอดภัยและความมั่นคง

• นางอังเกลาร์ แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า การสร้างกำแพงพรมแดนระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกไม่ใช่หนทางการแก้ปัญหาผู้อพยพ

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในคืนวันศุกร์จากการระงับโครงการท่อส่งน้ำมันในไนจีเรีย แต่ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพรวมปรับตัวลดลงกว่า 4% เพราะได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันดิบโลกล้นตลาด

น้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 29 เซนต์ ที่ระดับ 48.15 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้น 19 เซนต์ ที่ระดับ 45.83 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งราคาน้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิดต่างปรับตัวลดลงเกือบ 4% ในสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com