• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 08 มิถุนายน 2560

    8 มิถุนายน 2560 | Economic News


 

• ในวันนี้ นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ได้มีการเปิดเผยข้อความที่เตรียมจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านหน่วยข่าวกรองของหสรัฐฯในวันนี้ โดยมีรายละเอียดเข้าสู่สภาฯจำนวน 7 หน้า ที่มีการติดต่อกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นการพบกันในที่ประชุม หรือการติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ ซึ่งเป็นรายละเอียดการติดต่อโดยตรงระหว่างเขากับผู้นำของสหรัฐฯ

• การเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษที่กำลังจะมีขึ้นในคืนนี้ ถูกจัดขึ้นเพื่อหาเสียงสนับสนุนให้การดำเนินการ Brexit เป็นไปได้อย่างราบรื่นมากขึ้น แต่หลังจากที่คะแนนความนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยม นำโดยนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ปรับร่วงลงมาสูสีกับพรรคคู่แข่ง จึงทำให้ผลการเลือกตั้งสามารถคาดเดาได้ยาก

โดยการเลือกตั้งจะเริ่มต้นวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ตั้งแต่ 12.00 น. วันนี้ และสิ้นสุดเวลา 03.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ขณะที่ผลโหวตจะเริ่มประกาศเวลา 05.00 น. และสิ้นสุดลงในช่วงเวลา 08.00 น. – 11.00 น.

• โพลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีคะแนนความนิยมอยู่ที่ 41.3% ขณะที่พรรคแรงงานมีคะแนนความนิยมอยู่ที่ 40.4% ห่างกันเพียงแค่ 1% ก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในค่ำคืนนี้

• ทางสภาคองเกรสแห่งสหรัฐฯอาจต้องเริ่มดำเนินการเกี่ยวกับเพดานหนี้ของประเทศภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ เนื่องจากประชาชนและบริษัทต่างๆได้เลื่อนการจ่ายภาษีออกไป เพื่อรอคอยนโยบายปรับลดภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ให้สัญญามาตลอดนับตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ที่ประชายนเชื่อว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2018

• ผลการสำรวจของ Sentix ระบุว่า ล่าสุดดัชนีความเชื่อมั่นของยูโรโซนประจำเดือนมิถุนายนปรับตัวขึ้นในรอบเกือบทศวรรษที่ระดับ 28.4 จุด จากระดับ 27.4 จุดในเดือนพฤษภาคม โดยได้รับอานิสงค์จากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งข้อมูลล่าสุดถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กรกฎาคมปี 2007 และมากกว่าที่ตลาดประเมินไว้ว่าจะออกมาแถวระดับ 27.5 จุด

• อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นถูกปรับร่วงลงไปที่ระดับ 1.0% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.2% ท่ามกลางการปรับลดปริมาณน้ำมันในคลังญี่ปุ่น โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระยะสั้นๆเท่านั้น

• กระทรวงสถิติจีนเผย ยอดนำเข้า-ส่งออกเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ปรับเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาด โดยยอดส่งออกปรับขึ้น 8.7% ขณะที่ยอดนำเข้าปรับขึ้น 14.8% จึงส่งผลให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สูงขึ้นและตลาดอสังหาฯที่เริ่มมีผลประกอบแย่ลง

• สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า นายเจฟ เซสชั่น อัยการสูงสุดของสหรัฐฯ ได้แสดงความประสงค์ขอลาออกจากตำแหน่ง ก่อนหน้าการคำให้การต่อคณะกรรมการความมั่นคงของนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวย FBI

ขณะที่ที่ปรึกษาของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โน้มน้าวไม่ให้นายทรัมป์เร่งตอบรับกับคำขอลาออกของนายเจฟในตอนนี้

• สัญญาน้ำมันดิบในตลาดเอเชียเริ่มปรับฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ปรับร่วงลงไปเมื่อช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นในรอบ 10 สัปดาห์

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 0.6% ที่ระดับ 45.98 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปรับร่วงลงไป 5.1% ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 0.7% ที่ระดับ 48.40 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ปรับร่วงลงไป 4.1%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com