• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2560

    17 พฤษภาคม 2560 | Gold News

• ราคาทองคำทำจุดสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์และการร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชีย จากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เกิดขึ้นหลังมีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้ FBI ยุติกระบวนการสืบสวนอดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเขา

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,243 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่ 3 พ.ค. บริเวณ 1,244.7 เหรียญ โดยภาพรวมราคาทองคำปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการ

• แหล่งข่าวรายหนึ่งผู้เห็นโน๊ตหรือเมโมของนายเจมส์ โคมีย์ ผู้อำนวยการ FBI ที่ถูกประธานาธิบดีสหรัฐฯปลดฟ้าผ่า โดยมีใจความว่า นายทรัมป์ ได้เคยร้องขอให้ทาง FBI ทำการยุติกระบวนการสืบสวนนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงและเรื่องรัสเซียมีการแทรกแซงผลการเลือกตั้งหรือไม่ โดยโน๊ต หรือเมโมดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคำถามมากขึ้นว่า นายทรัมป์พยายามที่จะขัดขวางกระบวนการทำงานของ FBI หรือไม่ ขณะที่ทางทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว

• นักวิเคราะห์จาก OCBC กล่าวว่า การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์เกี่ยวกับกระแสข่าวเรื่องทรัมป์ จึงทำให้เกิดปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น จากภาวะความตึงเครียดทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ จึงถือเป็นปัจจัยที่กลับเข้ามาหนุนราคาทองคำในตอนนี้ และคาดว่าในระยะสั้นมีโอกาสเห็นราคาทองคำมีแนวรับที่ระดับ 1,240 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก INTL FC Stone ระบุว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นกับทางทำเนียบขาวได้ช่วยลดมุมมองของตลาดเกี่ยวกับโอกาสที่ว่าทีมของนายทรัมป์จะผลักดันนโยบายสำคัญๆ โดยเฉพาะนโยบายภาษีและการผ่อนคลายข้อบังคับ อันรวมไปถึงค่าใช้จ่ายโครงสร้างพื้นฐานด้วย

นอกจากนี้ การปราศจากการดำเนินนโยบายใดๆเพิ่มเติมของทีมบริหารของนายทรัมป์ อาจทำให้เฟดยังคงต้องผ่อนคลายนโยบายทางการเงินยาวนานขึ้น และส่งผลกระทบต่อค่าเงินดอลลาร์ และมีความเป็นไปได้ที่จะส่งผลต่อดัชนีหุ้นในระยะยาว แต่กลับเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนทองคำ

• รายงานจากรอยเตอร์ส แสดงให้เห็นว่า เฟดยังคงมีแนวโน้มจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า โดยเทรดเดอร์มองโอกาส 74% ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อไหร่ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงปลายปี

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำเผชิญแนวต้าน 1,245 เหรียญ และมีโอกาสที่จะร่วงลงมาในระยะสั้นๆ หรือลงมาแถวระดับแนวรับ 1,237.26 เหรียญ ก่อนจะกลับขึ้นทดสอบระดับดังกล่าวอีกครั้ง

• ราคาซิลเวอร์ปรับตัวขึ้นมาทำจุดสูงสุดแถวระดับ 16.82 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com