• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2560

    9 พฤษภาคม 2560 | Economic News


 

• ค่าเงินยูโรอ่อนตัวจากระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนวานนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไร แต่ตลาดยังคงมีแรงหนุนจากความผ่อนคลายเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการเมือง ประกอบกับสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของเศรษฐกิจในยุโรปที่ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุน

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงมา 1.0921 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.1024 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อวานนี้ที่ขานรับกับผลการเลือกตั้งฝรั่งเศส

• สำหรับดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยเช้านี้ทรงตัวที่ระดับ 99.113 จุด ขณะที่ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่ากลับขึ้นมาที่ระดับ 113.14 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน

• รายงานจาก CNBC ระบุว่า แม้ว่าตลาดหุ้นจะมีการทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และดัชนี VIX ก็ปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่คลายความกังวลต่อผลการเลือกตั้งฝรั่งเศส แต่ก็มองว่าตลาดน่าจะยังมีความกังวลเกี่ยวกับประเทศจีนอยู่ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจบางส่วนที่เป็นตัวสะท้อนความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจยังคงออกมาแย่กว่าที่คาด ไม่ว่าจะเป็นดัชนี PMI ภาคการผลิต ที่ส่งสัญญาณชะลอตัว และข้อมูลการค้าของจีนที่ออกมาแย่กว่าที่คาด ทั้งข้อมูลนำเข้าและข้อมูลส่งออกที่ออกมาอย่างน่าผิดหวัง จึงทำให้นักลงทุนบางส่วนมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่าประเทศจีนเสี่ยงที่จะประสบกับภาวะชะลอตัวลงอีกครั้ง

• ไอเอ็มเอฟ กล่าวเตือนในรายงานฉบับใหม่ว่า แนวโน้มการขยายตัวระยะยาวของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยังคงมีทิศทางที่แข็งแกร่ง แต่ภาพในระยะกลางยังมีแรงกดดันจากประชากรสูงอายุและประสิทธิผลทางด้านการผลิตที่ชะลอตัว จึงคาดว่าภาพรวมปีนี้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะขยายตัวได้ 5.5% ขณะที่ปี 2018 จะขยายตัวได้ 5.4%

• เกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ภายในวันนี้ โดยโพลสำรวจคะแนนความนิยมล่าสุด พบว่านายมุน แจ อิน มีคะแนนความนิยมเป็นอันดับที่ 1 โดยนายมุน แจ อิน มีแนวคิดต้องการจะสานความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ การเลือกตั้งจะสิ้นสุดลงในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งการประกาศชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งน่าจะตามมาหลังจากนั้นไม่นาน

• ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 24 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.5% ที่ระดับ 49.34 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTIปิดปรับขึ้น 21 เซนต์ ที่ระดับ 46.43 เหรียญ/บาร์เรล

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นได้ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน โดยตลาดได้รับอานิสงค์เชิงบวกจากบรรดากลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ระบุว่า กลุ่มโอเปกและประเทศนอกโอเปกอาจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปถึงปี 2018

• รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า บรรดาผู้ผลิตน้ำมันอาจทำทุกทางในการกลับมาสร้างสมดุลให้แก่ตลาดน้ำมัน และคาดว่าข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตอาจมีการขยายเวลาออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ หรือเป็นไปได้ว่าอาจจะยาวนานกว่านั้น


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com