• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 เมษายน 2560

    18 เมษายน 2560 | Gold News

• วันนี้ราคาทองคำทรงตัว โดยตลาดยังมีแรงหนุนจากภาวะตึงเครียดทางการเมืองในเกาหลีเหนือ ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ได้กดดันให้ราคาทองคำร่วงลงจากระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน บริเวณ 1,295.42 เหรียญ ลงมาแถวระดับ 1,283 เหรียญ

• หัวหน้านักวิเคราะห์ค่าเงินและพลังงานประจำ Religare Securities กล่าวว่า ทองคำยังมีความน่าสนใจจากความผันผวนของค่าเงินในฐานะ Safe-Haven ควบคู่กับความตึงเครียดทางการเมืองและความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการเลือกตั้งของฝรั่งเศส ขณะที่เทศกาลทางศาสนาของอินเดียอย่าง “อัคชยา ทริติยา” ที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้อาจช่วยกระตุ้นปริมาณความต้องการทองคำให้เพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าราคาอาจมีความผันผวนจากแรงเทขายทำกำไร

• นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า การเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศสจะเกิดขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยดูเหมือนจะมีความไม่แน่นอนเพิ่มขึ้น และอาจจุดประกายให้เกิดความต้องการในสินทรัพย์ปลอดภัยได้ โดยประเด็นการเลือกตั้งในฝรั่งเศสจะเป็นประเด็นหลัก รวมทั้งโพลล์ความคิดเห็นที่อาจผลักดันราคาทองคำได้ในระยะสั้นๆ

• นักวิเคราะห์จาก Religare Securities กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายทรัมป์ ที่ต้องการให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า และเฟดทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำเมื่อไม่นานมานี้

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำอาจหลุดแนวรับบริเวณ 1,281 เหรียญได้ และจะมีแนวรับถัดไปที่ระดัย 1,265 เหรียญ

• ราคาซิลเวอร์เคลื่อนไหวแถวระดับ 18.40 เหรียญ หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อวานนี้ที่ระดับ 18.649 เหรียญ

• นักวิเคราะห์ของคิทโก แสดงให้เห็นว่า การเลื่อนแผนปฏิรูปภาษีของนายทรัมป์อาจช่วยหนุนราคาทองคำในฐานะ Safe-Haven

ซึ่งถ้อยแถลงแถลงของนายมนูชินวานนี้ กำลังอธิบายให้เห็นว่า กำหนดเส้นตายในเดือนสิงหาคมเกี่ยวกับร่างกฎหมายการปฏิรูปภาษี มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่สามารถปฏิรูปได้จริง

• นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์และเหมืองทองจาก Panmure Gordon & Co กล่าวว่า แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะอยู่ในทิศทางแข็งค่า แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ช่วยหนุนให้ราคาทองคำนั้นปรับตัวสูงขึ้น โดยความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Brexit, การเลือกตั้งในฝรั่งเศส หรือระดับเพดานหนี้ของจีน รวมไปถึงความกังวลจากการปรับตัวขึ้นอย่างผันผวนของตลาดหุ้น (ดัชนีภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษทั้ง 10 กลุ่ม กำลังปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกและแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ5 ปี)

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการเปิดสถานะ (มีการถือครองสถานะ Short Position มากที่สุดนับตั้งแต่ที่เฟดตัดสินใจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุด รวมทั้งถ้อยแถลงเกี่ยวกับการปรับลดงบดุลของเฟด), ธนาคารกลาง (ที่มีการเข้าซื้อทองคำเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2012) ประกอบกับประเด็นการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ โดยทั้งหมดนี้อาจเป็นปัจจัยที่เข้ามาเกื้อหนุนราคาทองคำได้

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com