• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 01 กุมภาพันธ์ 2560

    1 กุมภาพันธ์ 2560 | Economic News



• ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ เนื่องจากเหล่านักลงทุนทำการเข้าซื้อ หลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์เมื่อคืนที่ผ่านมา จากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้น 0.4% ที่ระดับ 113.260 เยน/ดอลลาร์

• ภาคการผลิตของจีนประจำเดือนมกราคมขยายตัวเร็วกว่าที่คาดเล็กน้อย ท่ามกลางการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีนที่ได้รับอานิสงค์จากการปล่อยเงินกู้และการเติบโตของภาคการก่อสร้าง

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตประจำเดือนมกราคมขยายตัวที่ระดับ 51.3 จุด โดยชะลอลงจากระดับ 51.4 จุดในเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 53.1 จุด จากระดับ 53.3 จุดในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ การขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมอาจทำให้รัฐบาลจัดการกับปัญหาหนี้สินในระดับที่สูงได้ในปีนี้ แม้ว่าบรรดานักวิเคราะห์ยังไม่แน่ใจว่าการเติบโตในปัจจุบันนั้นเป็นไปอย่างมีเสถียรภาพหรือไม่

• หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวหาว่า ประเทศญี่ปุ่น จีน และเยอรมนี จงใจลดค่าเงินประเทศตนเอง

ล่าสุดเหล่าผู้กำหนดนโยบายการเงินของญี่ปุ่น ออกมาโต้แย้งต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีข้อตกลงร่วมกับทาง G20 ว่าจะไม่ทำการแข่งขันทางการค้าด้วยการลดค่าเงินของประเทศไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม

• ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้ เนื่องจากรัสเซียเข้าร่วมกับกลุ่มโอเปกที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อที่จะรักษาความสมดุลของตลาด ท่ามกลางความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันของสหรัฐฯ ที่เป็นปัจจัยสกัดกั้นความพยายามของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่นๆในการปรับลดกำลังการผลิต

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 5 เซนต์ ที่ระดับ 52.86 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวสูงขึ้น ที่ระดับ 55.63 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com