• สมาชิกเฟดชี้ นโยบายทรัมป์มีผลดีในระยะสั้น

    13 มกราคม 2560 | Economic News

ถ้อยแถลงส่วนใหญ่ของสมาชิกเฟดเห็นคล้องกันว่านโยบายการคลังและการปรับลดภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ โดยการเพิ่มรายจ่ายส่วนบุคคล และดึงดูดเงินทุนจากภาษีที่ถูกลงเข้ามาได้ แต่ในระยะยาวอาจจำเป็นต้องมีการเตรียมมาตรการป้องสำหรับปัญหาด้านเงินเฟ้อและหนี้สิน

ทั้งนี้ เฟดได้คาดการร์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจมีการเติบโตอย่างรวดเร็วได้มากถึง 4% ในช่วงหนึ่งปี สองปี หรืออาจมากกว่านั้น แต่ถ้าไม่มีการปรับปรุงโครงสร้างของตลาดแรงงานและอัตราการผลิตให้ดียิ่งขึ้น การเติบโตนั้นอาจจะนำไปสู่วิกฤตทางการเงินได้

อย่างไรก็ดีสมาชิกหลายท่านยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันออกไป โดยเราได้รวบรวมและสรุปความคิดเห็นของสมาชิกเฟดแต่ละท่าน ดังต่อไปนี้

สมาชิกเฟด

สรุปแถลงการณ์

นายชาร์ล อีวานส์

ประธานเฟดสาขาชิคาโก

 

ณ ตอนนี้เศรษฐกิจสหรัฐฯไม่ได้ต้องการนโยบายช่วยเหลือในระยะสั้น แต่หากเป็นนโยบายที่จะมาเกื้อกูลเศรษฐกิจในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของตลาดแรงงานที่ประสบปัญหาจากจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และอัตราการผลิตที่ลดน้อยลง

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท
ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า

ตลาดมีมุมมองที่ดีต่อนโยบายการคลัง การปรับลดภาษี การปรับปรุงโครงสร้าง และการลดข้อจำกัดทางธุรกิจของนายทรัมป์ แต่ถ้าหากอัตราเงินเฟ้อมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฟดอาจมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนด

นายแพททริก ฮาเกอร์
ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย

แม้ตอนนี้ทรัมป์จะไม่ท่าทีที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของเขา เศรษฐกิจสหรัฐฯในตอนนี้มีความแข็งแกร่งในตัวของมันเอง ไม่จำเป็นต้องมีความช่วยเหลือจากรัฐบาล

นายเจมส์ บุลลาร์ด
ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์

ผลกระทบจากนโยบายด้านการปรับลดภาษี หรือการเปลี่ยนแปลงใดๆของนโยบายทรัมป์น่าจะเห็นได้ชัดขึ้นภายในปีหน้า

นายโรเบิร์ต เคปแลน
ประธานเฟดสาขาดัลลาส

ณ ตอนนี้ต้องจับตามองการตอบสนองของเศรษฐกิจที่มีต่อนโยบายของนายทรัมป์ ดดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกรณีของโอบาม่าแคร์ ซึ่งอาจส่งผลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com