• BoJ คงมาตรการทางการเงิน ท่ามกลางมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจ

    20 ธันวาคม 2559 | Economic News

BoJ ยังคงรักษามาตรการทางการเงิน พร้อมระบุถึงมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในอนาคตและโอกาสปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้


ทั้งนี้ BoJ กล่าวเพิ่มเติมถึงสัญญาณความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจที่มีการฟื้นตัวอย่างมั่นคง เพราะได้รับอานิสงค์จากภาคอุปสงค์และภาคอุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้นในตลาดเกิดใหม่ของเอเชีย โดยระบุในถ้อยแถลงว่า “เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่องในระดับปานกลาง”ท่ามกลางมุมมองต่อภาคการส่งออกและผลผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น


BoJ คงระดับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นสู่ระดับ -0.1% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีที่แถวระดับ 0%


อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินยังคงจับตาไปยังถ้อยแถลงของ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BoJ หลังเสร็จสิ้นการการประชุม เกี่ยวกับการปรับขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตร


สำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะยาวของญี่ปุ่นปรับขึ้นตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่นโยบายของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่จะกระตุ้นเงินเฟ้อ ซึ่งอาจเป็นการทดสอบการแก้ปัญหาของ BoJ ในการควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีให้อยู่ระดับเป้าหมายที่ 0%


ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities คาดการณ์ว่า นายคุโรดะอาจกล่าวถึงการคงระดับอัตราผลตอบแทนระยะยาว หรือไม่เช่นนั้นเหล่าเทรดเดอร์อาจพยามพิสูจน์การแก้ปัญหาของ BoJ ด้วยการปรับเพิ่มเป้าหมายของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร


นอกจากนี้ ตลาดยังคาการณ์ว่า BoJ อาจลดมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม หลังจากที่ดำเนินการปรับทบทวนโครงสร้างของนโยบายในเดือนกันยายน เพื่อให้ระยะยาวสามารถจัดการกับปัญหาเงินฝืดได้ ขณะที่เงินเฟ้อยังคงปรับตัวขึ้นไม่ถึงเป้าหมาย 2% ที่ BoJ กำหนด ซึ่ง BoJ ก็ดูจะไม่เร่งการปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีด้วยเช่นกัน แต่ก็มีโอกาสจะเลือกดำเนินการอื่นๆในระยะยาว


อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า BoJ ยังคงเปิดกว้างต่อการพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายในช่วงต้นปีหน้าหากอัตราดอกเบี้ยระยะยาวส่งผลอย่างชัดเจนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น รวมทั้งโอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com