• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 09 ธันวาคม 2559

    9 ธันวาคม 2559 | Gold News

ราคาทองคำสัปดาห์นี้ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดหุ้นปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จึงทำให้มีกระแสเงินไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัย

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 5 ซึ่งถือเป็นภาพรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2015 และบั่นทอนภาพรวมรายปีที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยราคาทองคำวันนี้ปรับตัวลงเล็กน้อยประมาณ 0.5% แถวระดับ 1,165.27 เหรียญ ใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ราคาทองคำในช่วงใกล้สิ้นสุดปี 2016 แกว่งตัวตามการประเมินของกลุ่มนักลงทุนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เฟดจะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า และมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อในปี 2017 จึงหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่า ขณะที่ดัชนี S&P500 และดัชนีดาวโจนส์มีการปิดทำสถิติสูงสุดใหม่ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า นโยบายของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่นักลงทุนกำลังรับข่าวการลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี

ผู้อำนวยการนักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดประจำ CMC Markets กล่าวว่า ราคาทองคำรับข่าวไม่ดีโดยเฉพาะการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้งข่าวเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนพันธบัตร ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจที่อาจส่งผลต่อตลาดคือ ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า

ผลสำรวจจาก Bloomberg ระบุว่า นักลงทุนประเมินความเป็นไปได้ 100% ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกในปีนี้ ด้านดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้น 0.1% ในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ปรับแข็งค่าขึ้น 3.9% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นระดับการแข็งค่ามากที่สุดระดับเดือนในรอบกว่า 2 ปี

ขณะที่ในสัปดาห์หน้ามีความเป็นไปได้ที่ทองคำจะเคลื่อนไหวในลักษณะ Buy the Rumor, Sell the fact และความเป็นไปได้ที่จะเกิดแรงเทขายทำกำไรบางส่วนจากค่าเงินดอลลาร์ กลังจาดที่เฟดตัดสินใจดำเนินนโยบาย ซึ่งอาจทำให้ราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นเล็กน้อย

รายงานจาก Bloomberg ระบุว่า ยังคงมีความเสี่ยงจากกลุ่มนักลงทุนที่เริ่มหันมาเทขายทองคำที่ถือครองอยู่ โดยกองทุนทองคำลดปริมาณการถือครองลงอย่างต่อเนื่อง 20 วันทำการเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับการขายที่ยาวนานมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2013 โดยภาพรวมทองคำปรับตัวลดลง 3.3 เมตริกตัน แตะระดับ 1,839.4 ตัน โดยเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com