• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 08 ธันวาคม 2559

    8 ธันวาคม 2559 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นวันนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์และการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาว ก่อนทราบผลประชุมอีซีบีที่หนุนให้มีการเข้าซื้อสินทรัพย์ Safe-Haven อย่างทองคำ

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า อีซีบีจะขยายการเข้าซื้อสินทรัพย์ในการประชุมวันนี้ เพื่อหนุนสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนตัว ซึ่งอีซีบีอาจส่งสัญญาณการสิ้นสุดการเข้าซื้อพันธบัตรในการประชุมครั้งนี้ด้วย

นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า หากทองคำตอบรับกับผลเชิงบวกของอีซีบีที่ผ่อนคลายนโยบายตามคาด ก็อาจเป็นเพียงการปรับตัวขึ้นสั้นๆ เนื่องจากเฟดจะประชุมในสัปดาห์หน้า

กระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่าเฟดอาจตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า มีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ ซึ่งโปรแกรม FedWatch จาก CME Group แสดงให้เห็นว่า มีโอกาสที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าที่ระดับ 95%

กรรมการผู้จัดการประจำ GoldSilver Central กล่าวว่า เราจับตาไปยังการประชุมเฟด ซึ่งแน่นอนว่าเฟดน่าจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ และเชื่อว่าจะมีผลอย่างมากกับราคาทองคำ โดยอาจเห็นราคาทองคำตอบรับมาทำจุดต่ำสุดแถวระดับ 1,157 เหรียญอีกครั้ง

ขณะที่กองทุน ETF มีการขายทองคำ โดยบรรดาผู้จัดการกองทุนทั่วโลกมีการทำสถานะ Short ในทองคำ หรือทำการลดสถานะลง จึงสร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำในเวลานี้

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวลดลงแล้วกว่า 12% นับจากวันที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนหลังทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com