• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 07 ธันวาคม 2559

    7 ธันวาคม 2559 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวลดลงหลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาสดใส ช่วยหนุนมุมมองว่าที่เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจแข็งแกร่งเพียงพอต่อการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในสัปดาห์หน้า โดยราคาทองคำปรับตัวลดลงประมาณ 0.3% แถวระดับ 1,166.75 เหรียญ โดยยังคงทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนหลังทำจุดต่ำสุดเมื่อวานนี้

หัวหน้ากลุ่มผู้ประกอบการประจำ Lee Cheong Gold Dealers กล่าวว่า ทุกคนกำลังรอคอยการประชุมเฟดที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ และมีการปิดสถานการณ์ซื้อขายในกองทุน ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ ซึ่งขณะนี้ผู้คนให้ความสนใจเพิ่มขึ้นว่าจะได้ยินเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่อาจเกิดขึ้นในตอนนี้หรืออาจมีการปรับ ขึ้นตามลำดับ

นอกจากนี้ หัวหน้ากลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าว ยังคาดการณ์ว่า จะมีปริมาณการซื้อขายปานกลางก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดในช่วงสิ้นปี

ขณะที่ สมาชิกเฟดหลายรายแสดงความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ และส่งสัญญาณความเป็นไปได้ที่จะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

ด้านกลุ่มนักลงทุนจับตาการประชุมอีซีบีที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) ซึ่งมีกระแสคาดการณ์ว่า อีซีบีจะเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเข้าซื้อสินทรัพย์เพื่อลดการขาดแคลนพันธบัตร และขยายเวลาการเข้าซื้อไปยาวนานกว่ามีนาคมปี 2017

นอกจากนี้ ปริมาณความต้องการทองคำในจีนและอินเดียยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ ซึ่งการปรับลดค่าเงินชั่วคราวของอินเดียได้ช่วยเพิ่มปริมาณความต้องการสินทรัพย์ Safe-Haven แต่ก็มีปัญหาสภาพคล่องต่อเนื่องตามมาเช่นกัน

ขณะที่การตัดสินใจของรัฐบาลจีนในการจำกัดการนำเข้าทองคำ เพื่อควบคุมกระแสเงินทุนไหลออกก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ ดังนั้น จึงต้องรอดูว่าผลจากการดำเนินการดังกล่าวจะชะลอการเข้าซื้อในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปีหน้าได้หรือไม่

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com