• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2559

    30 พฤศจิกายน 2559 | Economic News

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีกว่าคาด

ข้อมูลการประมาณการณ์ GDP สหรัฐไตรมาส 3 ครั้งที่ 2 ออกมาดีกว่าคาดที่ระดับ 3.2% นับเป็นระดับที่มากที่สุดในรอบ 2 ปี เพิ่มขึ้นจากประมาณการณ์ครั้งแรกที่ 2.9% เนื่องจากการปรับปรุงข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ดีขึ้นสู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่ 2.1% ทั้งนี้การปรับปรุงตัวเลขดังกล่าวมีผลเป็นอย่างมากเพราะเศรษฐกิจสหรัฐ 70% มาจากการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

ส่วนข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคนั้นออกมาแข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 9 ปี นับตั้งแต่ ก.ค. 2007 สู่ระดับ 107.1 จุด และข้อมูลการคาดการณ์เศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้าออกมาดีที่สุดนับตั้งแต่ มิ.ย. 2015

นักวิเคราะห์จาก Capital Economics ระบุว่า การเลือกตั้งนั้นส่งผลให้ความเชื่อมั่นเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะช่วยหนุนการใช้จ่ายผู้บริโภคให้มีอยู่ต่อเนื่องไปจนกระทั่งสิ้นปีนี้

ถ้อยแถลงสมาชิกเฟด

เมื่อวานนี้มีถ้อยแถลงของสมาชิกเฟด 2 ราย ได้แก่ นายเจโรม โพเวลล์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด (มีสิทธิออกเสียง) ซึ่งออกมาแสดงความเห็นสนับสนุนให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่นายวิลเลี่ยม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก (มีสิทธิออกเสียง) ไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดแต่อย่างใด

นายเจโรม โพเวลล์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด (มีสิทธิออกเสียง) ระบุว่า เห็นได้ชัดว่านับตั้งแต่การประชุมเฟดครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ปัจจัยต่างๆที่เข้ามากระทบเอื้อให้เฟดสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้น โดยข้อมูลเศรษฐกิจแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่แข็งแกร่งทั้งข้อมูลการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อที่กำลังไต่ระดับสู่เป้าหมาย 2% พร้อมทั้งกล่าวเตือนว่าหากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป จะส่งผลให้ท้ายที่สุดเฟดจะต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างฉับพลันเพื่อป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูงเกินไป

เบอร์นันเก้ ระบุ เฟดควรหยุดชี้นำนโยบาย

นายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เฟดไม่ควรออกมาส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับทิศทางด้านนโยบายในอนาคตของเฟด เนื่องจากการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟดเพียงคนเดียวนั้น อาจทำให้สาธารณชนตีความว่าเป็นการส่งสัญญาณจากเฟดทั้งคณะ ซึ่งการทำเช่นนั้นไม่เกิดประโยชน์อะไร

น้ำมันดิบปรับตัวลงรุนแรง

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง -3.9% ปิดที่ระดับ 45.23 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มโอเปกในวันนี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย รวมถึงรัสเซียที่ออกมาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุม

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com