• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2559

    3 ตุลาคม 2559 | Economic News

ภาพในบรรทัด 4

ข้อมูลเงินเฟ้อ

ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลพื้นฐาน หรือ Core PCE Price Index ของสหรัฐฯประกาศออกมาที่ระดับ 0.2% ตามที่คาดการณ์ ขณะที่เมื่อเทียบรายปีปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดิมที่ 1.6% สู่ระดับ 1.7%

ทั้งนี้ Core PCE Price Index เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ

การใช้จ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯชะลอตัว

การใช้จ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯชะลอตัวในเดือน ส.ค. โดยออกมาที่ระดับ 0.0% ขณะที่ยอดการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่แท้จริงปรับตัวลดลง -0.1%ซึ่งนับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ส่งผลให้เฟดสาขาแอตแลนต้าปรับลดคาดการณ์ GDP สหรัฐฯในไตรมาสที่ 3 ลงสู่ระดับ 2.4%จากเดิมที่ 2.8%

อย่างไรก็ดียอดรายได้ส่วนบุคคลสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ 0.2% ในเดือน ส.ค. เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัวช่วยหนุนค่าจ้างแรงงาน ซึ่งอาจช่วยหนุนยอดการใช้จ่ายในอนาคต

นายกฯอังกฤษยันเริ่มกระบวนการถอนตัวจาก EU สิ้นเดือน มี.ค. 2017

สำนักข่าว Independent รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า จะเริ่มกระบวนการถอนตัวจากอียูในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2017 ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นช่วงระยะเวลา 2 ปี และจะเริ่มต้นประกาศมาตรา 50 ตามสนธิสัญญาลิสบอนของสหภาพยุโรปเพื่อถอนตัวออกจากสหภาพฯในช่วงต้นปี 2017 นอกจากนี้ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเองก็ได้ยืนยันถึงคำพูดดังกล่าว โดยจะเผยร่างกฎหมาย “การถอนตัวที่ยิ่งใหญ่” หรือ Great Repeal Bill ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า

ประธานเฟดสาขาดัลลัส ระบุ เฟดไม่ควรเร่งรีบขึ้นดอกเบี้ย

นาย Robert Kaplan ประธานเฟดสาขาดัลลัส (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวเขาไม่พบหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯร้อนแรงเกินไป หรือ Overheat ดังนั้นเฟดจึงควรอดทนรอในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน โดยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประชากรและปัจจัยอื่นๆที่กดดันการเติบโตและอัตราเงินเฟ้อลง ดังนั้นเฟดจึงไม่ควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างบุ่มบ่ามแม้อัตราการว่างงานจะอยู่ในระดับที่ใกล้กับระดับการจ้างงานเต็มที่ก็ตาม

น้ำมันดิบ

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.9% สู่ระดับ 48.24 เหรียญ/บาร์เรล ในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากที่ประชุมกลุ่มโอเปค ที่มีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลง ทว่าราคาน้ำมันปรับขึ้นในกรอบจำกัด เพราะตลาดยังคงไม่มั่นใจต่อข้อตกลงดังกล่าวว่าโอเปคจะสามารถทำได้จริงหรือไม่

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com