• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 กันยายน 2559

    30 กันยายน 2559 | Economic News

เฟด ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

มีการเผยข้อมูลว่า นางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด (มีสิทธิออกเสียง) ได้บริจาคเงินให้กับนางฮิลลารี่ คลินตัน เพื่อใช้ในการหาเสียงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรับฯ ซึ่งทำให้เฟดถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวของกับนักกการเมืองและทำให้เฟดตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากขึ้น โดยบันทึกของคณะกรรมการการเลือกตั้งกลาง หรือ กกต. ของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่า นางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ได้บริจาคเงินจำนวน 2,700 เหรียญ ให้แก่นางฮิลลารี่ คลินตัน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดที่บุคคลธรรมดาจะสามารถบริจาคได้เป็นการส่วนตัว

เมื่อวานซืนและเมื่อวานนี้ นางเจเนต เยลเลน ประธานเฟด และนางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส (มีสิทธิออกเสียง) ถูกถามในประเด็นดังกล่าว

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัส ตอบกับสำนักข่าว CNBC ว่า กฎระเบียบอนุญาตให้สมาชิกเฟดสามารถบริจาคเช่นนั้นได้ อย่างไรก็ดีเฟดนั้นมีความอ่อนไหวกับภาพลักษณ์ของตนเองมาก ซึ่งปกติแล้วเฟดจะไม่ทำอะไรที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของตน ส่วนการตัดสินใจของเบรนนาร์ดหรือคนอื่นๆเป็นสิ่งที่พวกเขาตัดสินใจด้วยดุลยพินิจของตนเอง

ขณะที่นางเจเนต เยลเลน ประธานเฟด ถูกนายสก็อตต์ การ์เรตต์ สส.พรรครีพับลิกัน ถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยกล่าวหาว่านางเบรนนาร์ดบริจาคเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่งบริหารที่สำคัญในคณะทำงานของนางคลินตันหากนางคลินตันสามารถชนะการเลือกตั้งได้

นางเยลเลน ระบุว่า เธอไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมาก่อน อย่างไรก็ดี เธอระบุว่าการบริจาคเงินให้ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้นสามารถกระทำได้โดยไม่ผิดระเบียบของเฟด และเธอไม่คิดว่าจะมีประเด็นการขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ เนื่องจากเธอไม่เคยเห็นเพื่อนร่วมงานของเธอใช้ประเด็นทางการเมืองเพื่อให้บรรลุผลประโยชน์ใดๆ



ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเนื่องจากเหล่านักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น 7% ในช่วงสองวันทำการที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนที่ว่ากลุ่มโอเปกจะสามารถลดการผลิตน้ำมันดิบได้ตามข้อตกลงหรือไม่

โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.09% ที่ระดับ 47.31 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com