• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 กันยายน 2559

    29 กันยายน 2559 | Economic News

นักลงทุนในตลาดเริ่มมีความไม่เชื่อมั่นในเฟด

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลดลงในทุกช่วงอายุ นับตั้งแต่การประชุมเฟดเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา แม้เฟดจะส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากข้อมูลเศรษฐกิจออกมาสดใสก็ตาม เนื่องจากเหล่าเทรดเดอร์สงสัยคำว่าเศรษฐกิจดีของเฟดนั้น เท่าไหร่จึงนับว่าดีพอที่ให้จะเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นาย Charles Plosser อดีตประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย สังเกตว่า เฟดได้บอกว่าตนเองจะขึ้นดอกเบี้ยตามข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมา อย่างไรก็ดี ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นไม่มีข้อมูลเศรษฐกิจใดเลยที่บ่งชี้ว่าเฟดควรคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม ซึ่งการกระทำดังกล่าวส่งผลให้เฟดขาดความน่าเชื่อถือ


ผู้ว่าการบีโอเจ ระบุ บีโอเจจะควบคุมผลตอบแทนพันธบัตรให้เหมาะสมเพื่อให้เงินเฟ้อบรรลุเป้าหมาย

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจ ระบุ บีโอเจจะควบคุมผลตอบแทนพันธบัตรให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อให้อัตราเงินเฟ้อบรรลุเป้าหมายที่ระดับ 2% นอกจากนี้บีโอเจพร้อมที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินโดยการปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยในระยะสั้นและระยะยาวลง รวมถึงการขยายการเข้าซื้อสินทรัพย์ โดยอาจเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น และหากจำเป็นบีโอเจสามารถขยายฐานเงินให้เร็วขึ้นได้



โอเปคบรรลุข้อตกลงการตรึงกำลังการผลิตได้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี

กลุ่มผู้ผลิตเพื่อส่งออกน้ำมันดิบ (OPEC) สามารถตกลงในกรอบการปรับลดกำลังการผลิตลงเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ซึ่งส่งผลให้ตลาดปรับตัวขึ้นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนในตลาดไม่คาดว่ากลุ่มโอเปคจะสามารถตกลงเรื่องปรับลดกำลังการผลิตได้

กลุ่มโอเปคตกลงว่าจะลดกำลังการผลิตลงสู่ระดับ 32.5 – 33 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ปัจจุบันกลุ่มโอเปคผลิตน้ำมันดิบวันละ 33.24 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้กลุ่มโอเปคสามารถทำข้อตกลงกันได้สำเร็จเนื่องจากอิหร่านได้รับการยกเว้นไม่ต้องเข้าร่วมการตรึงกำลังการผลิตในครั้งนี้ อย่างไรก็ดี กลุ่มโอเปคจะประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 30 พ.ย. นี้ เพื่อกำหนดโควตาการผลิตให้แต่ละประเทศ

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs คาด ข้อตกลงดังกล่าวของกลุ่มโอเปคจะสามารถหนุนราคาน้ำมันดิบได้ราว 7 – 10 เหรียญ/บาร์เรล ในช่วงครึ่งแรกของปี 2017 เนื่องจากจะสามารถลดการผลิตลงได้ราว 480,000 – 980,000 บาร์เรล/วัน



ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง เนื่องจากตลาดไม่แน่ใจว่าโอเปคจะสามารถดำเนินการตามแผนเพื่อลดการผลิตน้ำมันดิบได้หรือไม่ โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 0.21% ที่ระดับ 46.95 เหรียญ/บาร์เรล

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com