• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 กันยายน 2559

    20 กันยายน 2559 | Economic News

แหล่งข่าวชี้ บีโอเจ อาจลดดอกเบี้ยให้ติดลบมากขึ้น

สำนักข่าว Reuters ได้สัมภาษณ์กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบีโอเจรายหนึ่ง โดยระบุว่า ที่ประชุมบีโอเจอาจพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยให้ติดลบมากยิ่งขึ้นอีก เพื่อแสดงให้เห็นว่าบีโอเจนั้นต้องการที่จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากต่อไป

บีโอเจมักจะบอกกับตลาดว่าตนเองยังสามารถขยายมาตรการทางการเงินได้อยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นซึ่งจะกระทบการส่งออกของประเทศ

นักวิเคราะห์จาก Totan Research ระบุว่า บีโอเจมักจะพูดอยู่เสมอว่าตนเองยังสามารถขยายมาตรการทางการเงินได้อีกมาก อย่างไรก็ดี ต้นทุนของการใช้นโยบายเหล่านั้นกลับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และประโยชน์ที่ได้เองก็ลดลงเรื่อยๆเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการ QE ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกแม้จะสร้างผลกระทบอย่างมาก แต่ก็อาจเป็นนโยบายเดียวที่บีโอเจเหลืออยู่


นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาด เฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ผลสำรวจนักวิเคราะห์จาก Reuters ในสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่า เฟดนั้นมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยน้อยมากในการประชุมครั้งนี้ โดยมีโอกาสเพียง 6% นอกจากนี้นักวิเคราะห์จำนวนมาก รวมถึงสมาชิกเฟดบางรายเองก็ออกมาระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่พร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley คาดการณ์ว่า เฟดอาจส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัวและยังมีแรงกดดันให้อัตราเงินเฟ้อลดต่ำลงไป

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs คาดการณ์ว่า เฟดน่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. มากกว่าเดือนนี้


อย่างไรก็ดีการประชุมเฟดสัปดาห์นี้ เป็นโอกาสที่ดีของประธานเฟดที่จะสื่อสารกับตลาด หากต้องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ด้วยความผันผวนที่อยู่ในระดับต่ำ, ข้อมูลรายได้ที่บ่งชี้ถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นของชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน ประกอบกับยังไม่มีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่เด่นชัด และอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มว่าจะปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นการประชุมในสัปดาห์นี้จึงเป็นโอกาสอันดีของประธานเฟด หากต้องการสื่อสารกับตลาดเรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งสอดคล้องกับถ้อยแถลงของประธานเฟด ที่เคยระบุไว้ว่า โอกาสที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นมีมากขึ้น


ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนก็คาดการณ์สวนทางกับตลาด

นักวิเคราะห์จาก Barclays Plc คาดการณ์สวนทางกับตลาดว่า เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ เนื่องจากความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่กระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นลดลง

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก State Street Global Advisors ระบุว่า หากเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกับความเห็นของตลาดการเงินบ้าง อย่างไรก็ดี ตัวเขานั้นคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้



น้ำมันดิบลดลงในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจากเวเนเซอเวล่าระบุว่า อุปทานน้ำมันดิบจำเป็นต้องลดลงราว 10% เพื่อให้ปริมาณการผลิตน้ำมันสอดคล้องกับความต้องการน้ำมันดิบ นอกจากนี้สัญญาณทางเทคนิคยังบ่งชี้ถึงราคาน้ำมันดิบที่อาจปรับตัวลดลง

น้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวลดลง 0.61% ที่ระดับ 45.67 เหรียญ/บาร์เรล, น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 0.74% ที่ระดับ 42.98 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com