• ผลสำรวจชี้ นักวิเคราะห์มีมุมมองไม่ตรงกันว่าบีโอเจจะออกนโยบายเพิ่มเติมหรือไม่

    20 กันยายน 2559 | Economic News


ผลการสำรวจจาก Bloomberg ระหว่างวันที่ 7-12 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 23 จาก 43 คน (53%) คาดการณ์ว่าบีโอเจจะออกนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. นี้ ขณะที่มีนักเศรษฐศาสตร์ 12 ราย หรือ 28% ที่คาดว่าบีโอเจจะไม่ออกนโยบายการเงินเพิ่มเติมในปีนี้




นอกจากนี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่านโยบายการเงินครั้งถัดไปของบีโอเจจะเป็นอะไร 53% คาดการณ์ว่าจะเป็นการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกให้ติดลบมากยิ่งขึ้น และ35% คาดการณ์ว่าจะเป็นการเพิ่มมาตรการ QE ให้มากขึ้นไปอีก

นักวิเคราะห์จาก Totan Research ระบุว่า บีโอเจมักจะพูดอยู่เสมอว่าตนเองยังสามารถขยายมาตรการทางการเงินได้อีกมาก อย่างไรก็ดี ต้นทุนของการใช้นโยบายเหล่านั้นกลับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และประโยชน์ที่ได้เองก็ลดลงเรื่อยๆเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการ QE ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกแม้จะสร้างผลกระทบอย่างมาก แต่ก็อาจเป็นนโยบายเดียวที่บีโอเจเหลืออยู่

บีโอเจมักจะบอกกับตลาดว่าตนเองยังสามารถขยายมาตรการทางการเงินได้อยู่เสมอ ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นซึ่งจะกระทบการส่งออกของประเทศ

สำนักข่าว Reuters ได้สัมภาษณ์กับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับบีโอเจรายหนึ่ง โดยระบุว่า ที่ประชุมบีโอเจอาจพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยให้ติดลบมากยิ่งขึ้นอีก เพื่อแสดงให้เห็นว่าบีโอเจนั้นต้องการที่จะใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากต่อไป


ที่มา : Bloomberg, Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com