• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 19 กันยายน 2559

    19 กันยายน 2559 | Economic News

สถาบันการเงินชั้นนำคาดเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์นี้ แต่จะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้

สถาบันการเงินชั้นนำของโลก อาทิ PIMCO, Blackrock และ J.P. Morgan ต่างระบุว่าเฟดมีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยในปลายปีนี้ ขณะที่ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้นั้นกลับมาปรับตัวสูงขึ้นเกิน 50% หลังจากทีข้อมูล CPI ของสหรัฐฯออกมาดีกว่าคาด


ดอลลาร์อ่อนค่าลง

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันนี้ ก่อนหน้าการประชุมบีโอเจและเฟด โดยถูกกดดันจากค่าเงินของประเทศที่อิงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แข็งค่าขึ้น ราว 0.5% อาทิ แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นต้น โดยค่าเงินดังกล่าวได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มสูงขึ้

ดัชนีดอลลาร์ อ่อนค่าลง 0.2% สู่ระดับ 95.888 จุด ในวันนี้ หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นมากในคืนวันศุกร์เนื่องจากดัชนี CPI ที่ออกมาดีกว่าคาด


นักวิเคราะห์ราวครึ่งหนึ่งคาด บีโอเจ จะออกนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมสัปดาห์นี้

ผลการสำรวจจาก Bloomberg ระหว่างวันที่ 7-12 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์จำนวน 23 จาก 43 คน คาดการณ์ว่าบีโอเจจะออกนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย. นี้ ขณะที่มีนักเศรษฐศาสตร์เพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่คาดว่าบีโอเจจะไม่ออกนโยบายการเงินเพิ่มเติมในปีนี้

ทั้งนี้ในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดการณ์วาบีโอเจจะออกนโยบายเพิ่มเติม 53% คาดการณ์ว่าบีโอเจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกให้ติดลบมากยิ่งขึ้น และ 35% คาดการณ์ว่าบีโอเจจะเพิ่มมาตรการ QE ให้มากขึ้นไปอีก



น้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงเกือบ 2% โดยน้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้น 1.7% ที่ระดับ 46.54 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 1.8% ที่ระดับ 43.81 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากเวเนเซอเวล่าระบุว่า ผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่ม OPEC และผู้ผลิตนอก OPEC ใกล้บรรลุข้อตกลงด้านผลผลิตน้ำมันดิบ นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบีย อาจส่งผลให้การส่งออกน้ำมันดิบต้องหยุดชะงักลง

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com