• Brexit อาจสร้างความเสียหายแก่อังกฤษเป็นมูลค่า 4.38 หมื่นล้านปอนด์ในอีก 3 ปีข้างหน้า

    13 กันยายน 2559 | Economic News

สภาหอการค้าแห่งอังกฤษ (BCC) หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษจากภาวะ Brexit โดยเมื่อวานนี้ BCC ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของ GDP ในปีนี้จากระดับ 2.2% สู่ระดับ 1.8% ขณะที่ในปี 2017 ปรับลดลงจากระดับ 2.3% สู่ระดับ 1% และหั่นคาดการณ์ในปี 2018 ลงจากระดับ 2.4% สู่ระดับ 1.8%
นั่นหมายความว่า เศรษฐกิจของอังกฤษอาจเกิดความเสียหายเป็นมูลค่า 4.38 หมื่นล้านปอนด์ ( 5.81 หมื่นล้านเหรียญ) โดยน้อยกว่าที่คาดการณ์ต้นฉบับของ BCC สำหรับในช่วงปี 2019

Business Insider ระบุว่า ผลกระทบของเศรษฐกิจจาก Brexit ดูมีแนวโน้มจะสร้างความสูญเสียต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าภาวะการตกงานในภาคธุรกิจของประเท

ขณะเดียวกัน คาดการณ์ต้นฉบับของ BCC ไม่มีแนวโน้มจะถูกต้อง 100% แต่การคาดการณ์ดังกล่าวถือเป็นภาพสะท้อนของภาคธุรกิจ โดยการปรับทบทวนใหม่ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของภาคธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบจาก Brexit

หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของ BCC อธิบายว่า ความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อภาคการลงทุน ขณะที่การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ และการชะลอตัวลงปานกลางของเงื่อนไขตลาดแรงงาน คาดว่าจะยับยั้งการใช้จ่ายของผู้บริโภค ขณะที่ยอดการค้าสุทธิ คาดว่าจะได้รับแรงหนุนจากค่าเงินปอนด์หลังเกิด Brexit

ซึ่งถึงแม้ว่า แนวโน้มดุลการค้าของอังกฤษจะดีขึ้น และกลุ่มผู้ส่งออกที่ คาดจะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ แต่สัญญาณความไม่สมดุลที่เศรษฐกิจอังกฤษกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าจะยังส่วผลต่อคาดการณ์การขยายตัว ประกอบกับความเชื่อมั่นในภาคบริการ และการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

"แนวโน้มระยะยาวของเศรษฐกิจอังกฤษ ดูเหมือนว่าจะมีความไม่แน่นอนเพิ่มสูงขึ้น โดยเสี่ยงที่จะส่งผลต่อยอดงบดุลในภาวะขาลง รวมทั้งส่งผลเชิงลึกต่อโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ประกอบไปด้วยการขาดดุล และการปล่อยให้เศรษฐกิจอังกฤษเกิดภาวะ Shock ให้เห็นมากขึ้น"

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการสภาหอการค้าอังกฤษ (BCC) กล่าวว่า ถึงแม้ภาคธุรกิจรายบุคคลจะมีรายงานเงื่อนไขทางการค้าที่แข็งแกร่ง แต่ภาพรวมยังบ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: Business Insider

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com