• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 กันยายน 2559

    12 กันยายน 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัว รอคอยถ้อยแถลงนางลาเอล เบรนนาร์ด สมาชิกเฟด

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวในวันนี้ โดยตลาดการเงินกำลังรอคอยถ้อยแถลงของนางลาเอล เบรนนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด (มีสิทธิออกเสียง) ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องการให้คงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ ดังนั้นหากนางเบรนนาร์ดมีท่าทีหนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะส่งต่อตลาดการเงินอย่างเลี่ยงไม่ได้

ดัชนีดอลลาร์วันนี้อ่อนค่าลง 0.11% ระดับ 95.23 จุด

นาย เฮนรี เฮช. แมคเวย์ ประธานกองทุน KKR (Global Macro and Asset Allocation) กล่าวว่า การที่เฟดน่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำเป็นเวลานาน อาจเกิดขึ้นจริง หากการคาดการณ์ของกลุ่มนักลงทุนในหุ้น Private Equity นั้นถูกต้อง

ตลาดโดยทั่วไปคาดหวังว่า เฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมระหว่าง 20-21 กันยายนนี้ ขณะที่กลุ่ม Private Equity กลุ่มใหญ่ในKKR เชื่อว่า การกลับสู่วัฎจักรการคุมเข้มทางการเงินของเฟดในเร็วๆนี้ อาจเป็นการประเมินที่ผิดพลาด โดยอ้างอิงจากถ้อยแถลงของ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดรวมทั้งสมาชิกเฟดรายอื่นๆ


ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส คาด เศรษฐกิจสหรัฐฯจะเติบโตในระดับต่ำ

นายนีล คาร์ชคาริ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส (ไม่มีสิทธิออกเสียง) ระบุว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐฯนั้นใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 2% และอัตราการเติบโตยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตการณ์

ตัวนายคาร์ชคาริ ระบุว่าเฟดไม่สามารถช่วยหนุนเศรษฐกิจไปมากกว่านี้อีกแล้ว โดยหนทางที่ดีกว่าในการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯต่อไปคือการใช้นโยบายอื่นๆที่ไม่ใช่นโยบายการเงิน ทั้งนโยบายการคลังและนโยบายการกำกับดูแล อาทิ การปฏิรูปนโยบายตรวจคนเข้าเมืองและนโยบายภาษี

นอกจากนี้นายคาร์ชคาริ ยังระบุถึง สาเหตุที่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตในระดับต่ำในอนาคต ได้แก่ 1.การแก่ตัวของประชากร 2.ความกลัวที่เกิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ทางการเงินซึ่งส่งผลให้ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจไม่ต้องการเสี่ยงมากนัก และ 3.การขาดนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ



น้ำมันดิบหดตัวลงต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงต่อเนื่องในวันนี้ เนื่องจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวสูงขึ้นโดยในรอบ 11 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น 10 สัปดาห์ ประกอบกับรายงานจาก CFTC ที่ระบุว่า เหล่านักเก็งกำไรที่ลดสถานะ Long Position ลง ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.87% สู่ระดับ 45.02 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com