• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 กันยายน 2559

    12 กันยายน 2559 | Economic News

ภาพในบรรทัด 2


การเก็งกำไรดอลลาร์

รายงานจาก CFTC ระบุว่า กลุ่มนักเก็งกำไรเพิ่มการถือครองค่าเงินดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ จากกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งมูลค่าการถือครองดอลลาร์เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 6 กันยายน โดยมีสถานะ Long สุทธิ 9.1 พันล้านเหรียญ จากระดับ 5.29 พันล้านเหรียญในสัปดาห์ก่อนหน้า


เฟด

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมามีถ้อยแถลงของสมาชิกเฟด 3 ราย ซึ่งต่างระบุถึงความเป็นไปได้ในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย กำลังมีน้ำหนักมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี นายแคปแลนกล่าวว่า การที่มีปัจจัยกระทบการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว บ่งชี้ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ช้ามาก

นายอีริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน ระบุเมื่อวานนี้ว่า ยิ่งเฟดลังเลในการขึ้นดอกเบี้ยมากเท่าไร ความเสี่ยงก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นมากเท่ากัน ดังนั้นการขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปจึงน่าจะเป็นเรื่องที่สมควร โดยในขณะที่สถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกนั้นน่ากังวล แต่เศรษฐกิจสหรัฐฯดูเหมือนว่าจะสามารถดำรงอยู่ได้ ซึ่งอาจร้อนแรงเกินไปหากเฟดยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นายแดเนียล ทารูลโล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ระบุว่า เขาต้องการเห็นสัญญาณบ่งชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านี้ก่อนขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี ตัวเขาเองก็ระบุว่ามีความเป็นไปได้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ นอกจากนี้เขายังมีความเห็นว่าตลาดแรงงานนั้นยังสามารถสร้างตำแหน่งงานใหม่ๆได้อยู่ เนื่องจากอัตราการว่างงานที่ทรงตัวขณะที่ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรฯปรับตัวสูงขึ้น บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานกำลังแข็งแกร่งขึ้น ขณะที่ไม่มีใครรู้ว่าระดับการจ้างงานเต็มที่นั้นคือเท่าใด

หลังถ้อยแถลงดังกล่าวเครื่องมือ FedWatch จาก CME Group ระบุว่า โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม 20-21 กันยายนนี้ มีโอกาสเพิ่มขึ้น 24% จากผลสำรวจก่อนหน้าที่ระดับ 18%


น้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบคืนวันศุกร์ร่วงลงหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้คาดว่าผลผลิตน้ำมันดิบจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นด้วย

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง -3.65% ปิดที่ 45.88 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ตลอดสัปดาห์ยังสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ 3.2% ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com