• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 09 กันยายน 2559

    9 กันยายน 2559 | Economic News

จับตาถ้อยแถลงสมาชิกเฟดค่ำคืนนี้ 18.45น., 20.30น. และ 21.00น.

ในคืนนี้เหล่านักลงทุนกำลังจับตาไปมองถ้อยแถลงของสมาชิกเฟด โดยตามเวลาประเทศไทยแล้ว นายเอริค โรเซนเกรน ประธานเฟดสาขาบอสตัน (มีสิทธิออกเสียง) จะมีถ้อยแถลงเวลา 18.45 น., นายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส (ไม่มีสิทธิออกเสียง) จะมีถ้อยแถลงในเวลา 20.30น. และนายแดเนียล ทารูลโล หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด (มีสิทธิออกเสียง) จะให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC เวลา 21.00น.

ทั้งนี้ตลาดการเงินยังคงคาดการณ์ว่าเฟดยังมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้อยู่ แม้ว่าข้อมูลการจ้างงานเดือน ส.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการสหรัฐฯจะออกมาแย่กว่าคาดก็ตาม โดยเหล่าสมาชิกเฟดกำลังถูกจับตามองว่าจะส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยอย่างไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้นางเจเนต เยลเลน ประธานเฟด และนายสแตนลี่ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด ได้มีถ้อยแถลงหนุนการขึ้นดอกเบี้ย ก่อนที่ข้อมูลที่แย่กว่าคาดดังกล่าวจะเผยออกมา


CPI จีนออกมาใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน(CPI) ออกมาในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2015 โดยปรับตัวสูงขึ้น 1.3% (เดิม 1.8%, คาดการณ์ 1.7%) ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) ออกมาปรับตัวลดลง 0.8% (เดิม -1.7%, คาดการณ์ 0.9%) โดยคาดว่าเกิดจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Commerzbank ระบุว่า โดยภาพรวมเศรษฐกิจจีนยังคงค่อนข้างดี PPI ที่ติดลบน้อยลงบ่งชี้ว่าผลประกอบการของภาคเอกชนจะดีขึ้นในระยะข้างหน้า อย่างไรก็ดี CPI ที่ชะลอตัวนั้นทำให้รัฐบาลและธนาคารกลางจีนสามารถใช้นโยบายที่ผ่อนคลายได้มากขึ้น



เกาหลีเหนือ อ้าง ประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 โดยเกาหลีใต้เชื่อว่าการทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบครั้งที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้เกิดความกังวลถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

นาง ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวนับเป็นการ “ทำลายตัวเอง” ของเกาหลีเหนือ ซึ่งแสดงถึง “ความบ้าคลั่ง” ของผู้นำเกาหลีเหนือ นาย คิม จอง อึน ขณะที่ทางการสหรัฐฯออกมาเตือนถึงผลกระทบที่อาจตามมาจากการทดสอบดังกล่าว ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้ออกมาต่อต้านการกระทำดังกล่าว พร้อมระบุให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำใดๆที่จะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปยิ่งกว่านี้




น้ำมันดิบชะลอตัวลงวันนี้ หลังปรับตัวสูงขึ้นมาก

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้เนื่องจากแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 4% เมื่อวานนี้ หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลงเป็นอย่างมาก

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.28% สู่ระดับ 47.01 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com