• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 06 กันยายน 2559

    6 กันยายน 2559 | Economic News

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs และ Morgan Stanley มีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs และ Morgan Stanley มีความเห็นที่ไม่ลงรอยลงเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนนี้ เนื่องจากข้อมูลการจ้างงานในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นไม่ได้แข็งแกร่งมากนัก แต่ก็ไม่ได้อ่อนแอเช่นกัน

นักวิเคราะห์จาก Goldman Sachs ระบุว่า ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ออกมา 151,000 ตำแหน่ง ในเดือน ส.ค. นั้น แข็งแกร่งเพียงพอที่จะให้เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ โดย Goldman Sachs คาดการณ์ว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยภายในเดือนนี้ 55%

อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley ระบุว่า ความอ่อนแอของตลาดแรงงานและอัตราเงินเฟ้อที่ยังไปไม่ถึงเป้าหมายจะทำให้เฟดไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้


ภาพในบรรทัด 2

สำหรับนักลงทุนนั้น รายงานการจ้างงานดังกล่าวนั้นไม่ส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยที่ชัดเจนนัก ทั้งนี้นักลงทุนในตลาดคาดว่าเฟดมีโอกาส 32% ที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยปรับตัวลดลงหลังจากระดับ 42% หลังจากที่ประธานเฟดมีถ้อยแถลงบ่งชี้ถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ย



ที่ปรึกษาของนายกฯญี่ปุ่น ระบุ บีโอเจ ควรรอเฟดก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ

นาย Koichi Hamada ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและอดีตศาสตรจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Yale ระบุว่า บีโอเจควรรอการตัดสินใจของเฟดก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินมาตรการใดๆ โดยมีความเสี่ยงที่ว่าความพยายามของบีโอเจในการประชุมวันที่ 21 ก.ย. นี้จะมีประสิทธิภาพน้อยลง เนื่องจากหากบีโอเจเลือกจะผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ เฟดจะเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ย ซึ่งไม่ช่วยให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าลง ขณะที่หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าได้ดีที่สุดมากกว่ามาตรการใดๆของบีโอเจ

ทั้งนี้ในปีนี้นั้นค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้นมาแล้วราว 16% ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจญี่ปุ่น



น้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้รับแรงหนุนจากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตกลงที่จะร่วมมือกันสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดน้ำมันดิบ อย่างไรก็ดีการที่ยังไม่มีมาตรการใดๆในขณะนี้ทำให้ราคาน้ำมันดิบไม่สามารถปรับตัวสูงขึ้นต่อไปได้

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.44% สู่ระดับ 47.44 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com