• ที่ปรึกษาเศรษฐกิจจาก Allianz คาด มีโอกาส 80% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนกันยายนหากข้อมูลการจ้างงานแข็งแกร่ง

    31 สิงหาคม 2559 | Economic News

นาย โมฮัมเม็ด อัล-อีเรียน ผู้อำนวยการที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจประจำ Allianz กล่าวว่า ปัจจัยมีโอกาส 60% ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน แต่ก็มีโอกาสสูง 80% ที่เฟดจะทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนดังกล่าวเช่นกัน


ทั้งนี้ เขาระบุในการสัมภาษณ์ผ่านรายการ “Fast Money” ของ CNBC โดยระบุว่า หากรายงานภาคแรงงานออกมาสูงขึ้นควบคู่กับ 3 ประเด็นสำคัญดังนี้: การจ้างงานมากกว่า 180,000 ตำแหน่ง, อัตราค่าแรงขยายตัวขึ้น และไม่มีสัญญาณอื่นใดที่จะส่งผลให้อัตราว่างงานปรับตัวสูงขึ้


นอกจากนี้ เขามองว่าคงเป็นการยากที่เฟดจะไม่ทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากการจ้างงาน เนื่องจากต้องรวมอัตราส่วนเข้ากับอัตราว่างงานและอัตราค่าแรงที่จะเป็นตัวบ่งบอกก้าวต่อไปได้ เพราะในขณะนี้อัตราการจ้างงานขยายตัวได้เกือบสมบูรณ์แล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าข้อมูลภาคแรงงานจะสอดคล้องกันแค่ 2 ใน 3 เงื่อนไขที่กล่าวไปข้างต้น ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นปัจจัยที่หนุนให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่ดี


อย่างไรก็ดี ตลาดการเงินไมได้คิดเหมือนกับ นาย อัล-อีเรียน โดยผลสำรวจจาก CME Group พบว่า มีโอกาส 24% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน และมีโอกาส 55% ที่จะทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคม ขณะที่ นาย อัล-อีเรียน มองว่ามีโอกาส 60% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน เนื่องจากเงื่อนไขของเศรษฐกิจนานาประเทศด้วย ไม่เพียงแค่ปัจจัยภายในประเทศเท่านั้น


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com