• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2559

    31 สิงหาคม 2559 | Economic News

ภาพในบรรทัด 1



ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยนักลงทุนกำลังเฝ้าจับตาไปยังข้อมูลการจ้างงานโดย ADP ที่จะเผยออกมาในวันนี้ ทั้งนี้มุมมองของนักลงทุนต่อค่าเงินดอลลาร์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเปลี่ยนแปลงไปมาตามกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เมื่อใด โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 96.143 จุด ซึ่งเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. ก่อนที่เช้านี้จะย่อกลับลงมาบริเวณ 96.014 ขณะที่ค่าเงินยูโรเช้านี้แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยแถวระดับ 1.1146 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.1140 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินเยนเช้านี้ทรงตัวแถว 103 เยน/ดอลลาร์


ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ออกมาดีขึ้นเกินคาด ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนกรกฎาคม โดยออกมาที่ระดับ 101.1 จากระดับ 96.7 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือน จากการที่กลุ่มภาคครัวเรือนมีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดแรงงานมากขึ้น และเป็นการส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯเริ่มฟื้นตัวหลังจากที่ชะลอตัวงในช่วงครึ่งปีแรก


นายสแตนลี่ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่า “เศรษฐกิจสหรัฐฯนั้นใกล้เข้าสู่ภาวการณ์จ้างงานเต็มที่เป็นอย่างยิ่ง”อย่างไรก็ดี นายฟิชเชอร์ไม่ได้ระบุถึงช่วงเวลาในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ระบุว่า เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมา


ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 1.3% สู่ระดับ 46.35 เหรียญ/บาร์เรล นับเป็นการปรับตัวลดลงมากกว่า 1% ติดต่อกันสองวันทำการ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้แม้จะมีข่าวว่าพื้นที่ผลิตน้ำมันดิบในอ่าวแมกซิโกได้ลดกำลังการผลิตลงกว่า 22% เนื่องจากอิทธิพลของพายุเขตร้อนก็ตาม โดยราคาน้ำมันดิบถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น, กระแสคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯที่ว่าจะออกมาปรับตัวสูงขึ้น และอิหร่านที่ออกมาระบุว่าจะผลิตน้ำมันดิบให้ได้ถึงวันละ 4 ล้านบาร์เรล

ขณะที่ ข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบโดย API ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น 9.42 แสนบาร์เรล ขณะที่ข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบของ EIA ซึ่งเป็นข้อมูลจากทางการสหรัฐฯจะเผยออกมาในคืนวันนี้

อย่างไรก็ดี สมาชิกของรัฐบาลอิหร่านได้ออกมา ระบุว่า รัฐบาลหวังว่าอิหร่านจะสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ 4 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเป็นระดับก่อนการถูกคว่ำบาตร ขณะที่ข้อมูลเดือน ก.ค. อิหร่านผลิตน้ำมันดิบได้วันละ 3.62 ล้านบาร์เรล/วัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com