• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2559

    30 สิงหาคม 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในวันนี้

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ก่อนหน้าการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ของ นายสแตนลี่ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด ในวันนี้ โดยในวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นนายฟิชเชอร์ได้ระบุว่า การขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. นั้นเป็นไปได้ และข้อมูลการจ้างงานในวันศุกร์นี้เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจว่าจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ของเฟด

ดัชนี Bloomberg Dollar Spot Index ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% ทำจุดสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.



การคาดการณ์ว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ภายในปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกดดันตลาดหุ้นและหนุนค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากเหล่าสมาชิกเฟดรวมถึง นางเจเนต เยลเลน ประธานเฟด ที่ออกมาบ่งชี้ถึงสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ย


โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุ อาจแทรกแซงตลาดการเงินหากค่าเงินเยนแข็งค่ามากเกินไป

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังจับตามองตลาดอัตราแลกเปลี่ยนอย่างใกล้ชิด และอาจแทรกแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินเยนแข็งค่ามากเกินไป

พร้อมกันนี้นายซูงะ ยังกล่าวหนุนการทำงานของบีโอเจซึ่งถูกวิจารณ์ว่าการใช้ดอกเบี้ยติดลบนั้นกดดันผลประกอบการของสถาบันการเงิน โดยระบุว่า การใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบของบีโอเจนั้นจะส่งผลดีต่อสถาบันการเงินอย่างมาก หากนโยบายดังกล่าวสามารถหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นได้สำเร็จ


กลต. จีน เผยการซื้อขายหุ้นระหว่างตลาดฮ่องกงและเซินเจิ้นคาดว่าจะเริ่มต้นได้ในเดือน พ.ย. นี้

สำนักงาน กลต. ของจีน (CSRC) เผย การเชื่อมโยงระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซินเจิ้น คาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้ภายในกลางเดือนถึงปลายเดือน พ.ย. ทั้งนี้ความพยายามดังกล่าวของ CSRC มีเป้าหมายเพื่อให้จีนสามารถเปิดตลาดการเงินให้เป็นส่วนหนึ่งของตลาดโลกได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. บริษัท MSCI ปฏิเสธที่จะให้จีนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของดัชนี MSCI ซึ่งเป็นดัชนีที่ติดตามการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนจากต่างประเทศไม่สามารถเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นจีนได้สะดวกนัก


น้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้

วันนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นได้เล็กน้อย ถึงแม้ว่าตลาดน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบจะสามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับการตรึงปริมาณการผลิตน้ำมันดิบได้หรือไม่

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.12% สู่ระดับ 47.10 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com