• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2559

    22 สิงหาคม 2559 | Gold News

ราคาทองคำปรับตัวลดลงในวันนี้ ทำจุดต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นหลังจากที่ถ้อยแถลงของเหล่าสมาชิกเฟด ทำให้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยมีสูงขึ้น

รายงานล่าสุดจาก CFTC ระบุว่า เหล่าผู้จัดการกองทุนได้ลดสถานะ Long Position ของตนเองลงอีก 2,097 สัญญา ในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 10 – 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ ณ วันที่ 16 ส.ค. ถือครองสถานะ Long สุทธิ ที่ระดับ 253,676 สัญญา ทั้งนี้เหล่าผู้จัดการกองทุนได้ลดสถานะ Long Position ของตนเองลงไป 5 สัปดาห์ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในวันนี้เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยดัชนี Bloomberg’s dollar index แข็งค่าขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังจากที่นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด ที่มีถ้อยแถลงเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้ส่งผลให้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีมากขึ้

ในวันนี้ดัชนี Bloomberg’s dollar index แข็งค่าขึ้น 0.5% กดดันราคาทองคำลง


ภาพในบรรทัด 1


จากภาพประกอบข้างต้น แสดงให้เห็นว่าทุกครั้งที่ประธานเฟดสาขาต่างๆออกมาให้ความเห็นเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น โดยกรอบสีแดงนั้นคือ ถ้อยแถลงของนายวิลเลี่ยม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก, นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก และนายสแตนลี่ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด ตามลำดับ ขณะที่กรอบสีเขียวนั้นคือช่วงเวลาที่เฟดเผยรายงานการประชุมประจำเดือน ก.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสมาชิกเฟดนั้นมีมุมมองที่แตกต่างกันในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่า ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. เพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับ 22% ในศุกร์ที่ผ่านมาจากระดับ 16% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

นักวิเคราะห์จาก IG ระบุว่า ถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนวันศุกร์นี้เป็นปัจจัยที่ใหญ่ที่สุดต่อตลาดการเงินในระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเธอมีถ้อยแถลงในมุมมองเดียวกับรองประธานเฟด

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com