• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2559

    22 สิงหาคม 2559 | Gold News
 
ภาพในบรรทัด 1

ราคาทองคำกลับมาได้รับแรงกดดันอีกครั้งหลัง โดยราคาทองคำในวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบสัปดาห์ จากการที่สมาชิกเฟดบางส่วนแสดงความคิดเห็นเชิงคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยกล่าวหนุนถึงโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ที่ระบุว่า การขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้ โดยเร็วที่สุดอาจเกิดขึ้นในการประชุมเดือนหน้า จึงกดดันให้ความเชื่อมั่นของทองคำกลับมาเป็นขาลง


ในเช้าวันนี้ราคาทองคำปรับตัวลดลงโดยล่าสุดทรงตัวอยู่บริเวณ 1,335 เหรียญ

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในเช้าวันนี้ โดยดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.2% สู่ระดับ 94.722 จุด หลังจากที่ปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ 24 มิ.ย. หรือนับตั้งแต่ Brexit เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


นอกจากนี้สมาชิกเฟดรายอื่นๆ อาทิ นายวิลเลียม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ก็กล่าวหนุนโอกาสการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้าเช่นกัน ด้าน นายเดนนิส ล็อกฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้าก็แสดงความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้รวดเร็วขึ้น ดังนั้นเฟดจึงมีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ได้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง และนายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด เองก็ระบุว่า เฟดใกล้ที่จะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ 2% และการจ้างงานเต็มที่


ดีลเลอร์สิงคโปร์จาก GoldSilver Central กล่าวว่า ถ้อยแถลงสมาชิกเฟดที่เกิดขึ้นยังไม่ถือเป็นทิศทางที่ชัดเจนจากเฟด เนื่องจากสมาชิกเฟดยังคงมีมุมมองที่ผสมผสานกันอยู่


นักวิเคราะห์จาก Daily FX ระบุว่า สัปดาห์นี้ต้องติดตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อันได้แก่ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงคลัง, ประมาณการณ์จีดีพีไตรมาสที่ 2 และประเด็นเด่น คือ การประชุมประจำปีของบรรดาธนาคารกลางต่างๆทั่วโลก ณ เมือง แจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ขณะที่ประธานเฟดมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงในคืนวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเธออาจแสดงความตั้งใจในการดำเนินกากรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าทั่วโลกมีความพยายามที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ขณะที่ภาพทางเทคนิคของราคาทองคำยังคงมีลักษณะการเคลื่อนไหวที่ผันผวน โดยภาพรวมยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับแนวต้านสำคัญทางเทคนิคในระยะยาว และยังมีความเสี่ยงที่จะปรับตัวลงต่อหากไม่สามารถปิดเหนือระดับ 1,355 เหรียญ ขณะที่แนวรับระยะสั้นจะอยู่บริเวณ1,325 และ 1,330 เหรียญตามลำดับ ซึ่งหากหลุดระดับแนวรับลงมาก็มีโอกาสทดสอบระดับ 1,303 เหรียญ และ 1,287 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci Retracement 50% ในทางกลับกันหากทองคำสามารถปรับตัวขึ้นและยืนเหนือระดับแนวต้านได้ ก็มีโอกาสทดสอบเป้าหมายบริเวณ 1,380 เหรียญ


รายงานจาก Kitco ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าทองคำสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ จนกว่าจะทราบถ้อยแถลงของประธานเฟดในการประชุมเมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง


Bank of America Merrill Lynch ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำจากปริมาณความต้องการของนักลงทุน โดยเฉพาะกองทุนทองคำที่จะหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1,500 เหรียญในปี 2017


อย่างไรก็ดี สำหรับภาพระยะสั้นนั้น ทางสถาบันการเงินดังกล่าวกล่าวเตือนผู้ที่ถือสถานะ Long เพิ่มขึ้น เนื่องจากอาจได้รับความเสี่ยงจากความผันผวนที่เกิดขึ้นขณะนี้


ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วน แนะให้จับตาบริเวณแนวรับ 1,340 เหรียญให้ดี เนื่องจากหากหลุดลงมามีโอกาสทดสอบแนวรับถัดไปบริเวณ1,319.3 และ 1,316.6 เหรียญตามลำดับ 


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com