• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2559

    17 สิงหาคม 2559 | Gold News
 

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน ขณะที่ได้รับแรงหนุนจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงทำจุดต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ โดยอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน และค่าเงินยูโร รวมถึงกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่เร่งรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ประกอบกับผลตอบแทนพันธบัตรที่อยู่ในระดับต่ำ โดยผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปัจจุบันนั้นอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

อย่างไรก็ดีในเช้าวันนี้ราคาทองคำชะลอตัวลงเนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาไม่มีทิศทางที่ชัดเจน จึงไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ได้หรือไม่ ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้นมาบ้าง

เมื่อวานนี้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อวานนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากถ้อยแถลงของนายจอห์น วิลเลี่ยม ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ที่ระบุว่าเฟดควรเพิ่มเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2% ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดจะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป อย่างไรก็ดีค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นบ้างหลังจากที่นายวิลเลี่ยม ดัดเล่ห์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก ออกมาระบุว่า เป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในเดือน ก.ย.

นักวิเคราะห์จาก TD Securities คาดการณ์ว่า การปรับฐานของราคาทองคำน่าจะมีอยู่อีกไม่มากนัก ขณะที่ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง โดยในช่วงระยะหลังที่ผ่านมาความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นมีมากขึ้น จึงส่งผลให้เกิดแรงปิดสถานะทำกำไรเข้ามา อย่างไรก็ดีความเสี่ยงจากการปรับฐานของตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนติดลบ น่าจะส่งผลให้ความต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย อาทิ ทองคำ เพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวานนี้กองทุน SPDR เข้าซื้อทองคำเพิ่มเติม 1.78 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 962.23 ตัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com