• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 กรกฏาคม 2559

    18 กรกฎาคม 2559 | Gold News


ราคาทองคำปรับตัวลงประมาณ 1% ในวันนี้ จากปริมาณความต้องการสินทรัพย์ Safe-Haven ที่ลดลงหลังจากการรัฐประหารของตุรกีล้มเหลว โดยราคาทองคำวันนี้ทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1,324.04 เหรียญ ก่อนจะทรงตัวแถวระดับ 1,328 เหรียญ ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวลงไปกว่า 2% ซึ่งถือเป็นสัปดาห์แรกที่ราคาทองคำปรับตัวลดลงในรอบ 7 สัปดาห์


ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนในตลาดเอเชียวันนี้ โดยกลุ่มนักลงทุนคลายความกังวลหลังเหตุรัฐประหารในตุรกีล้มเหลว ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาดีขึ้นเกินคาดและสัญญาณที่ว่าธนาคารกลางจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจึงช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นฟื้นตัว


การปราบปรามผู้ต้องสงสัยที่ให้การสนับสนุนกับเหตุรัฐประหารในตุรกีส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมากจากการปะทะกันกว่า 6,000 ราย ซึ่งในท้ายที่สุดรัฐบาลตุรกี กล่าวว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ภายในประเทศและเศรษฐกิจได้แล้ว


นักวิเคราะห์จาก Wing Fung Financial Group กล่าวว่า ราคาทองคำได้รับแรงกดดันเล็กน้อย เนื่องจากการสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่มีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางต่างๆทั่วโลกอาจเพิ่มแพ็คเกจการกรุต้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในส่วนของนโยบายการเงิน จึงทำให้สินทรัพย์เสี่ยงนั้นปรับตัวสูงขึ้น


นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ Reuters คาดว่าราคาทองคำมีโอกาสแตะระดับ 1,313 เหรียญ โดยอ้างอิงระดับสำคัญของเส้นค่าเฉลี่ย Fibonacci Retracement จำนวน 2 ชุด


นอกจากการที่ทองคำถูกลดบทบาทในฐานะ Safe-Haven แล้ว CFTC ยังระบุว่า กลุ่มนักเก็งกำไรในตลาดทองคำทำการตัดลดการถือครองสถานะ Long Position เป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ ขณะที่ปัจจัยที่สร้างแรงกดดันต่อทองคำอีกหนึ่งปัจจัยคือข้อมูลเศรษฐกิจเชิงบวกของสหรัฐฯ อันได้แก่ ยอดค้าปลีก ที่ออกมาดีขึ้นเกินคาดในเดือนมิถุนายน


ขณะเดียวกัน ถ้อยแถลงของนายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ในคืนวันศุกร์ ที่ระบุว่า เฟดควรขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ และคงอัตราดอกเบี้ยต่อในปี 2017 และ 2018

นักเทรดเดอร์จาก MKS PAMP กล่าวว่า ถ้อยแถลงข้างต้นทำทำให้ทองคำยืนเหนือ 1,325 เหรียญ และมีแนวโน้มที่นักลงทุนจะลงทุนฝั่งขา Long

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com