• หรือนี่คือผู้ซื้อทองคำรายใหม่?

    13 กรกฎาคม 2559 | Gold News

 

ปัจจุบันนี้ชาวมุสลิมจำนวน 1.6 พันล้านคน ไม่ได้ลงทุนในทองคำ แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว และชาวมุสลิมอาจกลายเป็นอีกหนึ่งผู้ซื้อทองคำรายใหญ่

ภายใต้กฎหมายอิสลาม หรือ ชะรีอะห์ การกระทำใดที่ได้รับผลตอบแทนรวมถึงดอกเบี้ยนั้นถือว่าผิด

การครอบครองทองคำนั้นเป็นประเด็นถกเถียงกันอย่างมากว่าจะผิดกฎหมายอิสลามหรือไม่ ดังนั้น World Gold Council (WGC) และ องค์กรการบัญชีและการตรวจสอบสำหรับสถาบันการเงินอิสลาม (AAOIFI) จึงได้ร่วมมือกันออกมาตรฐานสำหรับการลงทุนทองคำที่สอดคล้องกับกฎหมายอิสลาม

“มาตรฐานใหม่นี้จะช่วยให้นักลงทุนชาวอิสลามสามารถมีส่วนร่วมในการลงทุนทองคำได้”

แต่ก่อนนี้นั้นชาวอิสลามและสถาบันการเงินอิสลาม หลีกเลี่ยงการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับทองคำ เนื่องจากกฎหมายอิสลามระบุว่า ทองคำเป็น ริบาวี ไม่สามารถซื้อขายเพื่อเก็งกำไรได้ แต่สามารถใช้แทนสกุลเงิน หรือเครื่องประดับได้

อย่างไรก็ดี การซื้อหุ้นไม่นับว่าผิดกฎหมายอิสลาม ตราบเท่าที่ลงทุนในธุรกิจที่ไม่ผิดกฎหมายอิสลาม

สมาชิกจาก AAOIFI ระบุว่า ความลังเลของชาวมุสลิมในการไม่ลงทุนในทองคำ คือความสับสนและความลังเลว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเกิดจากการที่ไม่มีมาตรฐานกลางที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในการลงทุนทองคำ แต่โดยประวัติศาสตร์แล้วชาวมุสลิมเป็นผู้ชื่นชอบการสะสมทองคำเพื่อรักษาความมั่งคั่งของตนไว้

มาตรฐานใหม่นี้จะช่วยให้ธนาคารสามารถอกผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่อิงกับทองคำได้อย่างถูกต้องตามหลักของกฎหมายอิสลาม ช่วยลดความสับสนของชาวมุสลิมในการลงทุน

WGC ระบุว่า มาตรฐานใหม่นี้จะช่วยให้การลงทุนทองคำเป็นที่ยอมรับของชาวมุสลิม เช่น การออมทอง, กองทุนทองคำ ETF รวมถึง Gold Futures และหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทองคำ เป็นต้น

ศักยภาพของชาวมุสลิม

ปัจจุบันผู้ออมและนักลงทุนชาวมุสลิมมีสินทรัพย์อยู่ราว 2 ล้านล้านเหรียญ และ Standard and Poor คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านล้านเหรียญภายในปี 2020 แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของชาวมุสลิมในลงทุน

รายงานจาก Ernst and Young ระบุว่า สินทรัพย์ทางการเงินของชาวมุสลิมส่วนใหญ่ 93% อยู่ใน 9 ตลาดหลัก ได้แก่ บาร์เรน กาตาร์ อินโดนีเซีย ซาอุดิอาระเบีย มาเลเซีย UAE ตุรกี คูเวต และปากีสถาน ตราบเท่าที่ยังไม่มีมาตรฐานการลงทุนทองคำสำหรับชาวมุสลิม เหล่าผู้จัดการกองทุนที่อยู่ในประเทศดังกล่าวต้องจำกัดการลงทุนของตนเองลง


ที่มา : Business Insider


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com