• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2559

    22 มิถุนายน 2559 | Economic News



ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่จากถ้อยแถลงของประธานเฟดเกี่ยวกับนโยบายรอบครึ่งปีของเฟด โดยถ้อยแถลงของเธอมีขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมของคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งเยลเลนยังคงกล่าวย้ำถึงความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นเดียวกับที่เคยกล่าวไว้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังเสร็จสิ้นการประชุม

“เฟดจะระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้นโยบายการเงินได้สนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้เราประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีการขยายตัวได้อย่างปานกลาง ไม่ว่าจะเป็นตลาดแรงงานที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะบรรลุเป้าหมายของพวกเราที่ระดับ 2%”

อย่างไรก็ดี ประธานเฟดคาดว่าเป็นการเหมาะสมที่อัตราดอกเบี้ยจะยังอยู่ในระดับต่ำสำหรับช่วงเวลานี้ เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงมีความไม่แน่นอนจากอัตราการจ้างงานที่ชะลอตัว การอ่อนตัวของภาคการลงทุน อัตราการขยายตัวที่ลดลงในกลุ่มการผลิต และความผันผวนจากเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฟดจะรอจนกว่าจะมีความแน่ใจว่าการจ้างงานมีการฟื้นตัว

ขณะเดียวกันเฟดจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อการลงประชามติของอังกฤษที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ว่าจะอยู่หรือไปจากอียู เนื่องจากการลงประชามติอาจสร้างผลกระทบอย่างมากหากอังกฤษเลือกที่จะออกจากอียู

อย่างไรก็ดี ดัชนีดอลลาร์เช้านี้รีบาวน์กลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 94 หลังจากลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบสองสัปดาห์บริเวณ 93.425 ขณะที่ค่าเงินปอนด์ของอังกฤษฟื้นตัวขึ้นจากแรง Short-Covering ก่อนที่จะเกิดการลงประชามติ

ด้านค่าเงินเยนเมื่อคืนนี้อ่อนค่าขึ้นยืนเหนือระดับ 105 เยน/ดอลลาร์ได้ ก่อนจะกลับมาทรงตัวบริเวณ 104.63 เยน/ดอลลาร์ในเช้านี้ ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงมา 0.5% แตะระดับ 1.1263 ดอลลาร์/ยูโรในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ และเช้านี้ยังคงปรับอ่อนค่าลงมาต่อบริเวณ 1.1247 ดอลลาร์/ยูโร

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบสัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์หลัง นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบียังคงกล่าวย้ำถึงความตั้งใจของเขาในการสนับสนุนเงินเฟ้อ เนื่องจากการเคลื่อนไหวของอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำแม้ว่าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัวนับตั้งแต่ช่วงต้นปี นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่าจะมีการกำหนดเป้าหมายเงินกู้ยืมครั้งใหม่แก่ภาคธนาคารยุโรป เพื่อหนุนให้ภาคธนาคารมีการจัดเตรียมเครดิตเพิ่มขึ้นสำหรับบริษัทต่างๆและภาคครัวเรือน

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลสำรวจที่มีการเปิดเผยล่าสุด ระบุว่า ประชาชนชาวอังกฤษส่วนใหญ่มีความต้องการที่ยังอยู่ในอียูต่อไป โดยผลสำรวจแกว่งตัวกลับมาเป็น Bremain หลังเกิดเหตุการณ์สังหาร นางโจ ค็อก นักการเมืองของอังกฤษ

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงจากแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่ปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนักลงทุนก็กังวลต่อความไม่แน่นอนของการลงประชามติอังกฤษในวันพรุ่งนี้ ซึ่งอาจสร้างผลกระทบต่ออุปสงค์ในกลุ่มพลังงาน โดยน้ำมันดิบ WTI ปิด -1.1% ที่ระดับ 48.85 เหรียญ/บาร์เรล (เมื่อวานลงไปทำต่ำสุด 48.16 เหรียญ/บาร์เรล) ขณะทีน้ำมันดิบ Brent ปิด -0.1% ที่ระดับ 50.62 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com