• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 เมษายน 2559

    27 เมษายน 2559 | Gold News



ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยเป็นการปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อ่อนแอ

อย่างไรก็ตามราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในกรอบแคบ เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอคอยผลการประชุมเฟดในค่ำคืนนี

ทั้งนี้นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดต่างคาดการณ์ว่าเฟดจะไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ดังนั้นจึงทำให้ความสนใจทั้งหมดตกอยู่ที่สรุปการประชุมว่าเฟดมีความเห็นต่อเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างไร เพื่อคาดการณ์ถึงการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

นักวิเคราะห์จาก HSBC กล่าวว่า การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ และความเสี่ยงจากผลประชามติของอังกฤษเกี่ยวกับว่าจะออกจากอียูหรือไม่ (Brexit) ถือเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำ และเรามีโอกาสเห็ฯทองคำปรับขึ้นต่อเนื่องแตะระดับ 1,300 เหรียญได้ในปีนี้

นอกจากนี้ HSBC ยังมีมุมมองว่าความเสี่ยงทางเศรษฐกิจโลกและการฟื้นตัวปานกลางของราคาน้ำมันดิบก็เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนทองคำขาขึ้นเช่นกัน

นักวิเคราะห์จาก GFMS ประจำ Thomson Reuters ระบุว่า ราคาทองคำในระยะสั้นน่าจะปรับตัวลดลงเนื่องจากความต้องการทองคำจากเอเชียลดน้อยลง โดยความต้องการทองคำทั่วโลกลดน้อยลง 24% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 781 ตัน ในไตรมาสที่ 1/2016 นี้ ซึ่งน้อยที่สุดในรอบกว่า 7 ปี




ทั้งนี้การลดลงของความต้องการทองคำจริงนั้นเกิดขึ้นในทุกภาคส่วนในหลายๆประเทศ โดยปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือประเทศผู้ซื้อทองคำมากที่สุดในโลก จีน และ อินเดีย มีความต้องการทองคำลดลง

สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากราคาทองคำที่สูงขึ้น และอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมากคือการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตและการนัดหยุดงานของผู้ค้าเครื่องประดับในอินเดีย

ผู้ค้าและผู้ผลิตเครื่องประดับในอินเดียได้หยุดงานประท้วง ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงรัฐบาลที่ต้องการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต 1% กับทองคำ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com