• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 มีนาคม 2559

    28 มีนาคม 2559 | Gold News

 



ทองคำปรับตัวลงในเช้านี้บริเวณ 1,210 เหรียญในตลาดเอเชีย ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่เฝ้าระมัดระวังการซื้อขายก่อนทราบถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนวันอังคารนี้ เพื่อหากรอบเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป ควบคู่กับการจับตาถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดรายอื่นๆในสัปดาห์นี้ ได้แก่ นายวิลเลียม ดัดเลย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาเคฟแลนด์ ขณะที่ในวันศุกร์นี้จะมีการประกาศข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯประจำเดือนมีนาคม ซึ่งนักลงทุนเฝ้ารอว่าข้อมูลเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งเพียงพอและส่งผลต่อการตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างไร

หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปกว่า 21% ในช่วงเริ่มต้นปีนี้ ราคาทองคำก็ปรับตกลงมาอีกครั้งจากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่ผลสำรวจกลุ่มนักเก็งกำไรในช่วงแรกของปีกว่า 50% มีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นได้ ขณะทีช่วงเดียวกันนั้น ผู้เชี่ยวชาญในตลาดบางส่วนมีมุมมองว่าทองคำเป็นขาลง

ราคาทองคำในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง โดยราคาในตลาด COMEX ปิดปรับตัวลงกว่า 2.6% นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา จึงทำให้ภาพรวมรายสัปดาห์เป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจจากคิทโกล่าสุด พบว่า ความเชื่อมั่นต่อตลาดทองคำในภาวะขาขึ้นยังมีอยู่ในระดับปานกลาง หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย 46% ของนักลงทุนในตลาดเชื่อว่าทองคำจะปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ โดยลดลงจากระดับ 78% ในสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ 42% มีมุมองว่าตลาดเป็นขาลง และอีก 12% เชื่อว่าทองคำเคลื่อนไหวไร้ทิศทาง

สำหรับผลสำรวจผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำ พบว่า 11% มองว่าทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อในสัปดาห์หน้า ขณะที่ 63% เชื่อว่าทองคำจะปรับตัวลดลง และอีก 26% มองว่าทองคำจะเคลื่อนไหว Sideways ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ระบุว่า ปัจจัยกดดันราคาทองคำเป็นทิศทางขาลงได้แก่ ดัชนีบ่งชี้ต่างๆที่เริ่มกลับมาเป็นขาลง ควบคู่กับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่า สัญญาณ RSI ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 50 จึงมีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวลงกลับมาทดสอบ 1,200 เหรียญ หรือบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ระดับ 1,119.6 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก Morrison คาดว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแบบ Consolidation ในกรอบ 1,190 – 1,235 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า สัปดาห์นี้ต้องจับตาแถวระดับ 1,200 เหรียญให้ดี แต่เขาเชื่อว่าบริเวณดังกล่าวจะเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งสำหรับราคาทองคำ โดยหากเราเห็นข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาแย่ ก็อาจเห็นการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกจากยุโรปของอังกฤษก็น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำ

นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets เห็นด้วยกับความคิดข้างต้น แต่หากทองคำหลุดต่ำกว่า 1,200 เหรียญก็จะสิ้นสุดภาพของขาขึ้น ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และปัจจัยทางเศรษฐกิจอาจกดดันราคาทองคำในระยะสั้น โดยขณะนี้ตลาดกลับมาให้ความสนใจต่อโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 2 ครั้งของเฟด

อย่างไรก็ดี แม้ว่านักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets จะเห็นโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวลง แต่เธอเชื่อว่าจะเห็นแรงซื้อกลับของทองคำ เมื่อนักลงทุนเห็นโอกาสในการเข้าซื้อครั้งใหม่

ทั้งนี้ ต้องจับตาการประกาศข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯประจำเดือนมีนาคม ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยหากข้อมูลออกมาแข็งแกร่ง อาจหนุนกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และจะส่งผลเชิงบวกต่อค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งนั่นอาจเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดยาว โดยปัจจุบันยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 823.74 ตัน โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาแม้ราคาทองคำจะปรับตัวลงแต่ SPDR ยังคงเข้าซื้อทองสุทธิ 4.76 ตัน ภาพรวมตลอดเดือนนี้ เข้าซื้อสุทธิ 46.47 ตัน และส่งผลให้ภาพรวมตลอดปีนี้มีสถานะการเข้าซื้อสุทธิเพิ่มขึ้นแตะ 181.37 ตัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com