• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2559

    25 มีนาคม 2559 | Gold News


ความผันผวนของราคาทองคำในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ โดยตลาดจับตาบริเวณแนวรับสำคัญ 1,200 เหรียญ เนื่องจากมีโอกาสที่ราคาทองคำจะกลับลงไปทดสอบในระยะสั้น

ขณะที่ผลสำรวจระยะสั้นของคิทโก พบว่า ภาพรวมกลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์กว่า 46% เชื่อว่าทองคำจะปรับตัวขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยปรับลดลงจากระดับ 78% จากผลสำรวจก่อนหน้า ขณะที่ 63% มองว่าสัปดาห์หน้าทองคำเป็นขาลง

นักวิเคราะห์จาก IG Markets กล่าวว่า ไม่น่าแปลกใจหากเราจะเห็นราคาปรับตัวกลับลงมา เพราะนี่เป็นการเทขายครั้งใหญ่หลังจากที่ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเกือบ 21% นับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นปี จึงคาดว่าทองคำจะปรับตัวลงในระยะสั้นๆเท่านั้น ซึ่งต้องจับตาบริเวณ 1,200 เหรียญ เพราะมีโอกาสฟื้นตัว

นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวว่า สัปดาห์หน้าต้องจับตาแถวระดับ 1,200 เหรียญให้ดี แต่เขาเชื่อว่าบริเวณดังกล่าวจะเป็นแนวรับที่แข็งแกร่งสำหรับราคาทองคำ โดยหากเราเห็นข้อมูลชเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาแย่ ก็อาจเห็นการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้ ขณะที่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการออกจากยุโรปของอังกฤษก็น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำ

นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets เห็นด้วยกับความคิดข้างต้น แต่หากทองคำหลุดต่ำกว่า 1,200 เหรียญก็จะสิ้นสุดภาพของขาขึ้น ขณะที่การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และปัจจัยทางเศรษฐกิจอาจกดดันราคาทองคำในระยะสั้น โดยขณะนี้ตลาดกลับมาให้ความสนใจต่อโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจำนวน 2 ครั้งของเฟด

อย่างไรก็ดี แม้ว่านักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets จะเห็นโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับตัวลง แต่เธอเชื่อว่าจะเห็นแรงซื้อกลับของทองคำ เมื่อนักลงทุนโอกาสในการเข้าซื้อครั้งใหม่

ทั้งนี้ ต้องจับตาการประกาศข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯประจำเดือนมีนาคม ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์นี้ โดยหากข้อมูลออกมาแข็งแกร่ง อาจหนุนกระแสคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และจะส่งผลเชิงบวกต่อค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งนั่นอาจเป็นผลลบต่อราคาทองคำ

นักวิเคราะห์จาก Macquarie กล่าวว่า การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่ตอบรับข้อมูลการจ้างงานที่สดใสถือเป็นความเสี่ยงครั้งใหญ่ของราคาทองคำในสัปดาห์หน้า และหากค่าแรงมีการปรับขึ้น เราก็อาจเห็นแรงผลักดันเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com