• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 มีนาคม 2559

    24 มีนาคม 2559 | Gold News





รายงานล่าสุดจาก World Gold Council ระบุว่า ณ วันที่ 11 มี.ค. ธนาคารกลางหลายแห่งได้เพิ่มการสำรองทองคำจากรายงานเดิมเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางที่เข้าซื้อเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ธนาคารกลางจีน ถือครองเพิ่มขึ้น 16.5 ตัน, ธนาคารกลางรัสเซีย ถือครองเพิ่มขึ้น 43 ตัน

ทองคำเคลื่อนไหวระดับทรงตัวแต่ยังคงเผชิญกับการปรับตัวลงมากที่สุดระดับสัปดาห์ นับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน หลังจากที่ร่วงลงกว่า 2% ในวาระการซ์้อขายก่อนหน้า หลังเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความคิดเห็นเชิงคุมเข้มนโยบายการเงิน และได้ส่งผลหนุนค่าเงินดอลลาร์

ทองคำวันนี้ปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดใหม่บริเวณ 1,212.2 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ และส่งผลให้ภาพรวมของทองคำตลอดสัปดาห์ร่วงลงแล้วกว่า 3.3% ในช่วงก่อนเทศกาล Easter ที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้

ราคาทองคำทรงตัวแถวระดับต่ำสุดใหม่ในรอบเดือนบริเวณ 1,214.73 เหรียญในตลาดเอเชีย โดยนักลงทุนจับตาการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯในค่ำคืนนี้

อันได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการ ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงคลัง และดัชนีภาคการผลิต รวมถึงถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์อีกครั้งในคืนนี้

ถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดส่งผลให้นักลงทุนพร้อมต่อมุมมองความเป็นไปได้ที่เฟดอาจทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่ได้ประมาณการณ์ไว้ในครั้งล่าสุด จึงสร้างแรงกดดันต่อกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ โดยน้ำมันดิบปรับตัวลงกว่า4% ขณะที่ทองแดงปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 5,000 ตัน

ทั้งนี้ทองคำตอบรับต่อถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาฟิลาเดเฟีย ที่กล่าวว่า เฟดควรพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเมษายนนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังฟื้นตัว ขณะเดียวกันประธานเฟดสาขาชิคาโกคาดหวังว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 2 ครั้งในปีนี้

ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนทำการลดการถือครองสถานะ Long และทำให้แนวโน้มการเคลื่อนไหวของทองคำเป็นลักษณะ Consolidation

นักวิเคราะห์จาก Triland กล่าวว่า ความเชื่อมั่นต่อถ้อยแถลงดังกล่าวอาจทำให้ราคาทองคำปรับตัวลงต่อเนื่องจากเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ภาพรวมปัจจัยพื้นฐานก็ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก ซึ่งทองคำจะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ก็ต่อเมื่อ Break กลับมาแถว 1,286 เหรียญ และ 1,308 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com