• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 มีนาคม 2559

    23 มีนาคม 2559 | Economic News





ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักของค่าเงินยูโร หลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายในกรุงบรัสเซล และถ้อยแถลงการณ์คุมเข้มนโยบายการเงินของเจ้าหน้าที่เฟดบางราย โดยดัชนีดอลลาร์เช้านี้ปรับขึ้นมาบริเวณ 95.648 ด้านค่าเงินยูโรเช้านี้ร่วงลงบริเวณ 1.1215 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.1248 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่เงินเยนปรับอ่อนค่าขึ้นมาเล็กน้อย 112.22 เยน/ดอลลาร์

เมื่อวานนี้ เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย และผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวอีกจำนวนมาก จากมือระเบิดพลีชีพจำนวน 2 รายบริเวณสนามบิน และรถไฟฟ้าใต้ดิน โดยภายหลังกลุ่ม IS กล่าวอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

นาย ชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก แสดงความคาดหวังต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าจำนวน 2 ครั้งในปีนี้ หากว่าข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯส่วนใหญ่ยังออกมาดีกว่าที่คาด หรืออัตราเงินเฟ้อปรับตัวในอัตราที่เร็วกว่าที่ประมาณการณ์ไว้

กองทุน IMF กล่าวเตือนว่า การทำสงคราม และการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชียกลาง จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพในภาคส่วนเอกชน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะ “New-Mediocre” ในภูมิภาค

ขณะที่ กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เผชิญกับภาวการณ์ขยายตัวที่ชะลอลงในช่วง 5 ปีข้างหน้า แต่ประเทศในตะวันออกกลาง และเอเชียกลางอาจมีการขยายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในตลาดเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนาราว 1.25%

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟ เผยว่า กำลังผลักดันให้จีนเปิดเผยข้อมูลการถือครองตราสารอนุพันธ์เพื่อขจัดความไม่โปร่งใสจากการแทรกแซงค่าเงินหยวน

น้ำมันดิบ WTI ปิด -0.2% ที่ระดับ 41.45 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -0.6% ที่ระดับ 41.79 เหรียญ/บาร์เรล โดยตลาดมีภาวะการซื้อขายอย่างผันผวน จากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพของกลุ่มIS ในเบลเยียม ขณะที่ API รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นเกือบ 8.8 ล้านบาร์เรล

ขณะที่ความคืบหน้าในการจัดประชุมของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในวันที่ 17 เมษายนนี้ ล่าสุดทางลิเบีย ประกาศจะไม่เข้าร่วมการประชุม เช่นเดียวกับอิหร่านที่ยืนยันจะไม่เข้าร่วมการประชุมด้วยเช่นกัน จึงส่งผลให้นักวิเคราะห์ มีมุมมองว่า การที่ 2 ประเทศดังกล่าวไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้อาจส่งผลให้ประสิทธิภาพจากการประชุมลดน้อยลงไป แม้ว่าผลผลิตน้ำมันของลิเบียจะลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจากปัญหาความไม่สงบในประเทศ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com