• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2559

    22 มีนาคม 2559 | Economic News



เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ท่าอากาศยานและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม


ภาพ : ไทยรัฐ


ในวันนี้ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ท่าอากาศยานในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยม โดยได้ยินเสียงระเบิด 2 ครั้ง และควันลอยออกมาจากตัวอาคาร เพียงหนึ่งวันหลังจากที่ทางการได้แจ้งว่าพบผู้ต้องสงสัยใหม่ในเหตุการณ์ระเบิดกรุงปารีสในวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา

สำนักข่าว Le Figaro รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วทั้งสิ้น 11 คน และบาดเจ็บ 20 คน

พยานผู้พบเห็นเหตุการณ์บางส่วนกล่าวกับสำนักข่าว Sky News ว่าการระเบิดเกิดขึ้นใกล้กับเคาเตอร์ของ American Airlines ในโถงผู้โดยสารขาออก

ทั้งนี้ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งที่ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงบรัสเซลส์ต่อเนื่องจากสนามบิน ณ สถานีรถไฟใต้ดิน Maalbeek



ที่มา: MTS Smart Technic

ทั้งนี้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงหลังเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว


ธนาคารกลางจีน ขอข้อมูลจาก เฟด ว่า เฟดบริหารจัดการอย่างไรในการภาวะที่ตลาดหุ้นตกต่ำลงอย่างหนักในช่วงปี 1987



เส้นสีขาวแสดงถึงดัชนี CSI300 ของจีน ในช่วงปี 2014 – 2015, เส้นสีน้ำเงินแสดงถึงดัชนี S&P500 ของสหรัฐฯ ในช่วงปี 1986-1987


โดยนาย Song Xiangyan หัวหน้าตัวแทนธนาคารกลางจีนประจำสหรัฐฯ ได้ส่ง E-mail หา นาย Steven Kamin ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินระหว่างประเทศของเฟดในกรุงวอชิงตัน เพื่อสอบถามว่าทางการสหรัฐฯดำเนินการอย่างไรในภาวะที่ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก

ทั้งนี้นาย Kamin ได้ตอบกลับโดยส่งสรุปในเหตุการณ์ Black Monday และแนบเอกสารที่เผยแพร่ได้ของเฟด 7 ฉบับ ซึ่งรวมไปถึงบันทึกการประชุม, หนังสือสรุปการบรรยาย และ รายงานต่อสภาคองเกรส โดยอดีตประธานเฟด นาย Alan Greenspan

โดยนาย Song Xiangyan ระบุว่า เหตุที่ต้องเป็นการตกต่ำของตลาดหุ้นช่วงปี 1987 นั้น เพราะว่า ธนาคารกลางจีนมีความสนใจในรายละเอียด ว่าเฟดดำเนินการธุรกรรม Repurchase agreements ในการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารอย่างไรในปี 1987

นาง Trinh Nguyen นักเศรษฐศาสตร์ประจำ Natixis Asia Ltd. ระบุว่า นี่ไม่ใช่เรื่องแปลก บ่อยครั้งที่ธนาคารกลางขอความช่วยเหลือไม่ใช่แค่จากธนาคารกลางด้วยกัน แต่ยังรวมถึงภาคดอกชน, หรือนักวิชาการ เพื่อพิจารณาแผนการดำเนินนโยบายของตนเอง

ทั้งนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 7.5% เหลือ 7% และอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบนานหลายสัปดาห์ รวมถึงกระตุ้นให้ภาคธนาคารให้เครดิตแก่โบรคเกอร์มากขึ้น


ถ้อยแถลงสมาชิกเฟดที่มีมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้มุมมองของนักลงทุนต่อเฟดเปลี่ยนไป

เมื่อวานนี้ นาย เดนนิส ล็อกฮาร์ท, นาย เจฟฟรี่ แล็กเกอร์ และ นายจอห์น วิลเลี่ยม ประธานเฟดสาขาแอดแลนต้า, ริทมอนต์ และ ซานฟรานซิสโก มีถ้อยแถลงในมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนาย เดนนิส ล็อกฮาร์ท และ นายจอห์น วิลเลี่ยม ที่ระบุว่า เฟดอาจสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในการประชุมเดือน เม.ย. นี้

แม้ประธานเฟดทั้ง 3 สาขา จะไม่มีสิทธิออกเสียงในการประชุม FOMC อย่างไรก็ดี หลังถ้อยแถลงดังกล่าว นักลงทุนในตลาดมองว่าความน่าจะเป็นที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น จากเดิม 4% สู่ระดับ 10% โดยการคำนวณจาก Fed Fund Futures)




นอกจากมุมมองของนักลงทุนที่เปลี่ยนไปแล้ว ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯเองก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน 4 bps สูงระดับ 1.92% โดยเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นสุดการประชุมเฟดในวันที่ 15-16 มี.ค. ที่ผ่านมา


ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวในวันนี้ หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้จากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบCushing มลรัฐ Oklahoma ปรับตัวลดลง

โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ตลาด NYMEX หมดอายุเดือน พ.ค. ปรับตัวลดลง 0.19% สู่ระดับ 41.44 เหรียญ/บาร์เรล

ขณะที่น้ำมันดิบ BRENT ตลาดยุโรป หมดอายุเดือน พ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.65% สู่ระดับ 41.47 เหรียญ/บาร์เรล

นาย El-Badri เลขานุการ ประจำ OPEC ระบุเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านอาจเข้าร่วมแผนการจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมัน เพื่อหนุนราคาพลังงาน ในอนาคต โดยขณะนี้อิหร่านต้องการเพิ่มการส่งออกของตนหลังจากที่ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรไป

นาย El-Badri หวังว่าราคาน้ำมันดิบจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะสามารถฟื้นตัวสู่ระดับปานกลางได้ แม้อิหร่านจะไม่เข้าร่วมการจำกัดปริมาณการผลิตก็ตาม

ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั้งในและนอก OPEC มีกำหนดการประชุมกันในวันที่ 17 เม.ย. นี้ที่ประเทศกาตาร์ เพื่อหารือเรื่องข้อตกลงการจำกัดการผลิตน้ำมันดิบไว้เท่ากับ เดือน ม.ค.


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com