• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2559

    21 มีนาคม 2559 | Economic News



ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเตือนถึงระดับหนี้ของภาคธุรกิจจีน

นาย โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวในงาน China Development Forum เมื่อวานนี้ โดยได้เตือนถึงระดับหนี้ที่เพิ่มขึ้นของจีน โดยระดับหนี้สินภาคธุรกิจเมื่อเทียบกับ GDP แล้วอยู่ในระดับสูงเกินไป และจะนำพาไปสู่ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจมหภาค

“สัดส่วนการกู้ยืมต่อ GDP โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกู้ยืมของภาคธุรกิจนั้นสูงเกินไป” นาย โจว กล่าว

ดังนั้นจีนต้องพัฒนาตลาดทุนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และต้องเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการกู้ยืมในสกุลเงินต่างประเทศมากเกินไปโดยจีนยังคงมีปัญหาเรื่องการระดมทุนอย่างผิดกฎหมายและการบริการทางการเงินมีไม่เพียงพอความต้องการ


การประชุมระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จบลงเมื่อวานนี้ โดยไร้ข้อสรุป 

การประชุมระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้จบลงเมื่อวานนี้ โดยไม่ได้ข้อตกลงใดๆ ทำให้กรีซยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ และจะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจกรีซต่อไป

อย่างไรก็ตามการประชุมที่ผ่านมา โฆษกประจำคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า จะดำเนินการประชุมอีกครั้งในวันที่ 2 เม.ย. ที่จะถึงนี้ และการประชุมที่ผ่านมาเองก็มีความก้าวหน้าขึ้นมาบ้างในเรื่องการปฏิรูปภาษีรายได้และระบบบำนาญ


ราคาน้ำมันดิบลดลงในวันนี้เนื่องจากความกังวลต่อภาวะอุปทานส่วนเกิน

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ หลังจากที่ทำจุดสูงสุดของปีไปในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาน้ำมันดิบ WTIตลาด NYMEX หมดอายุเดือน พ.ค. ปรับตัวลดลง 1.36% สู่ระดับ 40.58 เหรียญ/บาร์เรล

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ BRENT ตลาดยุโรป หมดอายุเดือน พ.ค. ปรับตัวลดลง 1.30% สู่ระดับ 40.67 เหรียญ/บาร์เรล

นักวิเคราะห์จากรอยเตอร์ส ระบุว่า เนื่องจากความกังวลต่อภาวะอุปทานส่วนเกินกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ตัวเลขแท่นขุดเจาะของสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.

Baker Hughes ระบุว่า จำนวนแท่นขึ้นเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้น 1 แท่ง หลังจากที่ปรับตัวลดลงมาต่อเนื่อง 12 สัปดาห์ สู่ระดับ 387 แท่น

ANZ ระบุในรายงานว่า การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบในเดือนที่ผ่านมา ได้ทำให้ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯเพิ่มขึ้น


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com