• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2559

    21 มีนาคม 2559 | SET News




ตลาดหุ้นจีนปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์(โบรคเกอร์) อาทิ หุ้นEverbright Securities Co. ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ้นที่ปรับตัวสูงขึ้นจนชนเพดานของตลาดหุ้นจีนที่ +10%

เนื่องจากทางการจีนได้ผ่อนปรนการควบคุมการซื้อขายโดยใช้ Margin โดย China Securities Finance Corp ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐบาลจีนที่ทำหน้าที่ให้กู้ยืม Margin ให้แก่นักลงทุน ระบุในรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า จะลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืม Margin ลง ให้แก่ธุรกิจหลักทรัพย์ โดยมีระดับต่ำสุดที่ 3% และมีอายุเงินกู้ตั้งแต่ 7 วัน ถึง 182 วัน

นักวิเคราะห์จาก Huatai Securities Co. ระบุว่า การลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนในการระดมทุนของโบรคเกอร์ และอาจเป็นสัญญาณชี้ว่าตลาดหุ้นได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว ดังนั้นจึงขยายการใช้ Margin ได้เล็กน้อย ซึ่งแม้ปัจจุบันจะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็ช่วยเพิ่มระดับความเชื่อมั่นได้

ในวันนี้ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ปรับตัวสูงขึ้น 2.15% สู่ระดับ 3,018.80 จุด

ทั้งนี้แม้จะได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นจีนก็ตาม ตลาดหุ้นฮ่องกงสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้เพียงเล็กน้อย โดยดัชนีHang Seng ปรับตัวสูงขึ้น 0.06% สู่ระดับ 20,684.15 จุด

ขณะที่ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันวสันตวิษุวัต (วันที่กลางวันเท่ากับกลางคืน)

ตลาดหุ้นยุโรป ปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์จากรอยเตอร์ส ระบุว่า เนื่องจากราคาหุ้นกลุ่มเหมืองแร่และโลหะปรับตัวลดลงจากราคาโลหะที่ชะลอตัวลง และหุ้น Casino ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าในฝรั่งเศส ปรับตัวลดลงเนื่องจาก S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ กดดันตลาดยุโรป

โดยดัชนี Euro STOXX 50 index ปรับตัวลดลง 0.7%

ในวันพุธนี้จะมีการประชุม กนง. ซึ่งนักวิเคราะห์โดยส่วนใหญ่คาดว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ณ ระดับเดิมที่ 1.5%

ทั้งนี้ Moody’s Analytics คาดการณ์ว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ ณ ระดับเดิมที่ 1.5% โดยระบุในรายงานเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มต้นปี 2016 ได้ไม่ดีนัก อุปสงค์จากต่างประเทศที่ชะลอตัวลงได้กดดันการส่งออกของไทย และได้ส่งผลต่อเนื่องไปยังอุตสาหกรรมที่เน้นการส่งออก ทำให้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลดลง ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศเองก็ประสบปัญหาไม่ต่างกันมากนัก

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเงื่อนไขทางเศรษฐกิจจะดูไม่ดีนักและกดดันให้ กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ Moody’s Analytics มองว่า กนง. ยังไม่น่าที่จะลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยจะทำให้ความกังวลต่อระดับหนี้สินภาคเอกชนเพิ่มสูงขึ้น

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ที่ประชุม กนง. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า 1.มาตรการเศรษฐกิจของภาครัฐปัจจุบันน่าจะเพียงพอที่จะประคับประคองเศรษฐกิจไทยในช่วง 1-3 เดือนข้างหน้าได้ 2.การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเพิ่มเติมในช่วงเวลาที่ตลาดเงินและตลาดทุนยังคงมีความผันผวนสูง อาจลดทอนประสิทธิภาพในการส่งผ่านผลของนโยบายดังกล่าวไปสู่ภาคเศรษฐกิจ

ที่ประชุม ครม. สัปดาห์นี้หารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 3 ขณะที่ กระทรวงการคลัง เสนอแจกเงินข้าราชการระดับล่าง-ระดับกลาง รวม 1.5 หมื่นล้านบาท นำไปจับจ่ายช่วงสงกรานต์ พร้อมเสนอเติมเงินให้หมู่บ้าน หวังพยุงเศรษฐกิจโตตามเป้าในปีนี้

รมว.คลัง ระบุว่า ตัวเลขเบื้องต้นของการส่งออกไทยในรูปดอลลาร์ช่วงเดือน ก.พ.59 ขยายตัว 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งรวมการส่งออกทองคำและน้ำมันไว้แล้ว ซึ่งพลิกจากสถานการณ์ในเดือน ม.ค.59 ที่ติดลบ8.91%

โดยสาเหตุที่ทำให้การส่งออกในเดือนก.พ.เป็นบวกได้นั้น มาจากการส่งออกทองคำเป็นหลัก แต่หากไม่รวมการส่งออกทองคำจะทำให้มูลค่าการส่งออกขยายตัวประมาณ 2%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com