• เฟดจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตท่ามกลางข้อมูลค้าปลีกที่ชะลอตัว

    16 มีนาคม 2559 | Economic News






“เยลเลนมีแนวโน้มจะส่งสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่เฟดยังคงจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในไตรมาสถัดไป”

แม้จะมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่เปลี่ยนแปลงระดับอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวาระนี้ แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายราย เชื่อว่า ประธานเฟดจะส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นยังคงมีอยู่ ตราบเท่าที่ตลาดแรงงานและข้อมูลเงินเฟ้อยังคงปรับตัวขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์จาก Goldman Sachs กล่าวว่า ความเสี่ยงส่วนใหญ่ที่เด่นชัดในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นเงื่อนไขทางการเงินในช่วงต้นปีดูเหมือนว่าจะเจือจางลงไป แลนะนั่นเป็นเหตุผลที่จะทำให้ประธานเฟดอาจส่งสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่อาจมีกรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในไตรมาสถัดไป

ทั้งนี้ หลังจากที่เฟดทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เฟดก็ต้องชะงักการดำเนินการต่อจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะได้รับจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและยุโรป

ขณะที่ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่เจ้าหน้าที่เฟดจะนำมาประกอบการตัดสินใจดังกล่าว โดยข้อมูลค้าปลีกล่าสุดออกมาแย่ลงกว่าคาดเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ดีขึ้นจากยอดขายในเดือนมกราคม

อย่างไรก็ดี ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในภาคการใช้จ่ายของผู้บริโภคอาจส่งผลให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับภาวการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ


ที่มา: Euronews

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com