• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559

    9 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News




ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเมื่อคืนนี้ และอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน จากการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบและความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่หนุนให้นักลงทุนถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย โดยดัชนีดอลลาร์เช้านี้อยู่ที่ระดับ 96.64

ด้านค่าเงินยูโรเช้านี้แข็งค่าขึ้นแตะระดับ 1.1208 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.1142 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินเยนเช้านี้แข็งค่าแถวระดับ 115 เยน/ดอลลาร์อีกครั้ง หลังจากที่แข็งค่าลงไปมากที่สุดบริเวณ 114.85 เยน/ดอลลาร์

ด้าน นายชินโซ อาเบะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น กล่าวเตือนถึงภาวะแข็งค่าของค่าเงินเยน และจำเป็นต้องจับตาการเคลื่อนไหวของตลาดการเงินอย่างใกล้ชิ

นักลงทุนจับตาไปยังถ้อยแถลงของ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ที่จะมีการกล่าวถึงการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ในคืนวันพฤหัสบดีจะมีการแถลงต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลภาคธนาคารต่อวุฒิสภา

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ เชื่อว่า ประธานเฟดจะยังไม่ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมนี้ แต่จะกล่าวถึงความกังวลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งจะเฝ้าจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

นักวิเคราะห์จาก TDS คาดการณ์ว่า ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อของประธานเฟดในวันพรุ่งนี้ น่าจะกล่าวย้ำถึงความสมดุล รวมทั้งการเฝ้ารอและการนำข้อมูลต่างๆมาประกอบการพิจารณา และอาจกล่าวย้ำถึงมุมมองเชิงบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯและเงินเฟ้อ ถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มเกี่ยวกับมุมมองความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

อย่างไรก็ดี คาดว่า ประธานเฟดน่าจะยังคงผ่อนคลายการเงินต่อไป และมีความเป็นไปได้ที่จะคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำในการประชุมเดือนมีนาคมนี้

เมื่อวานนี้ ทางทำเนียบขาว เผยว่า แผนร่างงบประมาณประจำปี 2017 ของประธานาธิบดีสหรัฐฯอาจมีการเพิ่มเงินทุน 11% หรือ 1.8 พันล้านเหรียญ ให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) และอีก 32%หรือ 330 ล้านเหรียญ ให้แก่หน่วยงานกำกับดูแลการซื้อขาย (CFTC) ซึ่งงบประมาณสหรัฐฯประจำปี 2017 จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนปรับตัวลดลงเกินคาดในเดือนกุมภาพันธ์ จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

กรีซยังคงพยายามที่จะเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อให้กรีซสามารถได้รับเงินช่วยเหลือมากกว่าที่คาดหวังไว้ได้ ในการประชุมเพื่อเสนอแผนการปฎิรูปประเทศต่อกลุ่มเจ้าหนี้ในสัปดาห์หน้า และจะสรุปผลการประชุมในอีกสองสัปดาห์ถัดไป

อย่างไรก็ดี ในอีก 2 เดือนจากนี้ กรีซจะมีการเลือกตั้งครั้งที่ 2 ท่ามกลางความผันผวน ขณะที่กรีซใกล้ประสบภาวะล้มละลายและอาจออกจากการเป็นหนึ่งในสมาชิกของยูโรโซน

อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของอินเดียชะลอตัวลงแตะระดับ 7.3% ในไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 7.7%

น้ำมันดิบ WTI ปิด -3.9% ที่ระดับ 29.69 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -3.5% ที่ระดับ 32.88 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่มีรายงานว่า การประชุมระหว่างซาอุดิอาระเบียและเวเนซูเอล่า ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมันเพื่อกระตุ้นให้ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัว

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com