• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 มกราคม 2559

    11 มกราคม 2559 | Gold News


ทองคำรีบาวน์กลับขึ้นมายืนเหนือ 1,100 เหรียญได้อีกครั้งในการซื้อขายวันนี้ และตลาดยังเคลื่อนไหวแถวระดับสูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงกดดันของตลาดหุ้นเอเชียที่กระตุ้นให้นักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ Safe-Heaven

โดยราคาทองคำในบ่ายวันนี้เคลื่อนตัวอยู่ ณ ระดับ 1,105 เหรียญ โดยทำจุดสูงสุดบริเวณ 1,107.9 เหรียญ ในตลาด COMEX

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมทองคำในสัปดาห์แรกของปีนี้ฟื้นตัวได้กว่า 4% ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจจีนและการร่วงลงของตลาดหุ้นอย่างหนัก จึงส่งผลให้ทองคำได้รับแรงหนุนในฐานะ Safe-Heaven

นาย Ronald Leung หัวหน้าดีลเลอร์ ประจำ Lee Cheong Gold Dealers Ltd ระบุว่า ทองคำได้รับปัจจัยบวกจากความตึงเครียดระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่านและการอ่อนค่าของค่าเงินหยวน ซึ่งทำให้ความต้องการถือครอง Safe-Heaven เพิ่มสูงขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Reuters ระบุว่า ทองคำเป็นสินทรัพย์ทางเลือกในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอนทางการเงิน แต่การปรับตัวสูงขึ้นในฐานะSafe-Heaven น่าจะคงอยู่เพียงระยะเวลาสั้นๆสอดคล้องกับความเห็นของ Deutsche Bank ที่คาดว่าทองคำจะเป็นขาลงในปีนี้ เนื่องจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยทางDeutsche Bank คาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

นักวิเคราะห์จาก DailyFX ระบุว่า ทองคำรีบาวน์ใกล้แตะระดับสูงสุดของสัปดาห์ที่ผ่านมาบริเวณ 1,113 เหรียญ แต่ก็ยังไม่แน่นอนว่าจะผ่านแนวต้านบริเวณนี้ไปได้หรือไม่ เมื่อใด ขณะที่แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 1,097.3 เหรียญ ขณะที่ Momentum ขณะนี้เป็นสัญญาณของภาวะ Over Boughtจึงอาจทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นทดสอบแนวต้านดังกล่าวได้อีกครั้ง

รายงานจาก CFTC ระบุว่า ณ วันที่ 5 ม.ค. ที่ผ่านมา เหล่าผู้จัดการกองทุนเพิ่มสถานะถือครอง Long Position ขึ้น และลดสถานะ Short Position ลง ในฟิวเจอร์และออปชั่นทองคำของตลาด COMEX โดยเพิ่มสถานะ Long 3,080 สัญญา ลดสถานะ Short ลง 7,606 สัญญาอย่างไรก็ตามเหล่าผู้จัดการกองทุนยังคงมีสถานะ Short มากกว่า Long อยู่ 13,577 สัญญา

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com