• ซาอุดิอาระเบียอาจขายหุ้นบริษัทน้ำมันของตนเอง

    11 มกราคม 2559 | Economic News



ในวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน รองมกุฎราชกุมารของซาอุดีอาระเบีย กล่าวกับ สำนักข่าว The Economist ว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณาว่าอาจจะขายหุ้นของบริษัท Saudi Aramco (บริษัทน้ำมันของทางการซาอุดิอาระเบีย) โดยในเบื้องต้นกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆว่าอาจจะขายหุ้นของบริษัทย่อย หรืออาจจะขายหุ้นของบริษัทใหญ่ซึ่งรวมถึงธุรกิจการผลิตน้ำมันด้วย

โดยเจ้าชายฯ ระบุว่า การขายหุ้นดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นการเกื้อหนุนตลาดหุ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำให้บริษัท Saudi Aramco มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นอีกด้วย โดยในเบื้องต้นคาดว่าอาจจะในจำนวนไม่มากนัก โดยอาจขายหุ้นเพียง 5%ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เล็กและยังทำให้อำนาจในการตัดสินใจยังคงอยู่กับซาอุดิอาระเบีย

ทางการระบุว่าบริษัทดังกล่าวน่าจะมีมูลค่าถึงหลัก “ล้านล้านดอลลาร์” โดยบริษัท Saudi Aramco มีปริมาณน้ำมันสำรองถึง 2.61 แสนล้านบาร์เรล มากกว่าของบริษัท ExxonMobil ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก นับ 10 เท่า (ทั้งนี้บริษัท ExxonMobil มีมูลค่า 3.23 แสนล้านดอลลาร์) และในแต่ละวันบริษัทฯยังผลิตน้ำมันมากกว่าวันละ 10.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าปริมาณการผลิตของสหรัฐฯทั้งประเทศอีกด้วย

ที่มา: The Economist

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com