• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 มกราคม 2559

    8 มกราคม 2559 | Economic News


ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอของเศรษฐกิจจีน Franklin Templeton Investments มีความเห็นว่านี่เป็นโอกาสที่ดีในการลงทุนในประเทศจีน ทั้งนี้คาดการณ์ว่าในปี 2016 จีดีพีจีนจะเติบโตได้ 6% แม้จะชะลอตัวลง แต่ Franklin ไม่กังวลต่อประเด็นดังกล่าว เพราะแม้ว่าในอดีตจีนจะสามารถเติบโตในอัตราที่มากกว่านี้ แต่ก็เป็นการเติบโตบนฐานที่ต่ำกว่านี้เช่นกัน เห็นว่าพื้นฐานของจีนยังคงยอดเยี่ยม อีกทั้งจีนยังเป็นประเทศที่มีการเติบโตสูงที่สุดประเทศหนึ่งของโลก แม้ว่าจะมีการชะลอตัวลงไปบ้างก็ตาม

ในวันนี้ธนาคารกลางจีน ประกาศคงค่าเงินหยวนไว้ในระดับใกล้เคียงกับระดับเมื่อวานนี้ หลังจากที่ประกาศอ่อนค่าเงินหยวนลงมาต่อเนื่องติดต่อกัน 8 วันทำการ โดยในวันนี้ประกาศออกมา ณ ระดับ 6.5636 หยวน/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเมื่อวานนี้ 0.001 หยวน(0.015%)

Goldman Sachs คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะได้รับผลกระทบจาก ราคาน้ำมันที่ร่วงลง และ ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น นานกว่าที่คาดคิดเอาไว้ โดยนาย Zach Pandl นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส จาก Goldman Sachs ระบุว่า มันเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะได้รับผลกระทบจากปัจจัย 1.ราคาน้ำมันที่ลดลง 2.ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และ 3.เฟดที่ต้องการจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กรณีที่อันตราย คาดว่า ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นอีก 10% และราคาน้ำมันจะร่วงลงไปอีก 25% โดยจากการคำนวณตามโมเดลของ Goldman Sachs ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 1.3% แทนที่จะเป็น 1.6% และทำให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยลง

Verisk Maplecroft สถาบันให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ ระบุว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงน้ำมัน เป็นตัวผลักดันสำคับที่ทำให้ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ เพิ่มสูงขึ้น เช่น ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง การประท้วงในละตินอเมริกา กิจกรรมทางอุตสาหกรรมที่แย่ลงในกลุ่มประเทศแอฟริกาที่มีทรัพยากรมาก เป็นต้น

ราคาน้ำมันดิบ WTI วันนี้ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่เมื่อวานนี้ปรับตัวลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 12 บริเวณ 32.10 เหรียญ/บาร์เรล ในตลาด NYMEX โดยวันนี้ทรงตัวอยู่ ณ ระดับ 33.64 เหรียญ/บาร์เรล(+1.10%) โดยนักวิเคราะห์จาก NH Investment and Securities ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นพร้อมๆกับการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นจีน

ประเทศเอกวาดอร์ ประเทศขนาดเล็กที่สุดของสมาชิกโอเปค มีหนี้สินเพิ่มขึ้น และมีการลงทุนลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง

นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า ราคาน้ำมันมีโอกาสปรับตัวลงไปทดสอบบริเวณ 30 เหรียญ/บาร์เรล เนื่องจากได้รับผลกระทบจากค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงจะทำให้อุปสงค์น้ำมันของจีนลดลง

ธนาคาร Natixis ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันดิบในปี 2016 น่าจะเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปี 2015 เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com