• สื่อของจีน วิพากษ์วิจารณ์ การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง

    7 มกราคม 2559 | Economic News

หนังสือพิมพ์ China Daily ระบุว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กำชับต่อเกาหลีเหนืออย่างรุนแรงว่าให้รักษาสัญญาที่จะหยุดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และพฤติกรรมที่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง และจะ "ไม่อดทนและประนีประนอม" กับประเด็นดังกล่าว

สำนักข่าว The Global Times ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลจีน รายงานว่า เกาหลีเหนือ พยายามที่จะใช้ประเด็นการทดลองนิวเคลียร์ เพื่อปิดบังความย่ำแย่ทางเศรษฐกิจและความรู้สึกไม่มั่นคงทางการเมือง ซึ่งถ้าหากเกาหลีเหนือต้องการที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของตนเอง เกาหลีเหนือควรจะสานความสัมพันธ์กับโลกภายนอก รวมถึงชาติตะวันตก และอาวุธนิวเคลียร์ก็ไม่ใช่คำตอบของย่ำแย่ในเกาหลีเหนือ

นาย Shi Yinhong ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประจำมหาวิทยาลัย Renmin ในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า การทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ของจีนและเกาหลีเหนือย่ำแย่ลง

นาย Zhang Liangui ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือ จาก Central Party School ในกรุงปักกิ่ง ระบุว่า จีนเริ่มที่จะเบื่อหน่ายพฤติกรรมของเกาหลีเหนือที่มีนโยบายพร้อมจะทำสงครามตลอดเวลา และนโยบายดังกล่าวก็เป็นอันตรายอย่างมาก

ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคน ระบุว่า จีน น่าจะไม่พอใจกับการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ก็ยังเชื่อว่า จีนอาจจะใช้มาตรการเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่ไม่รุนแรงนัก เนื่องจากแรงกดดันที่มากเกินไป อาจก่อให้เกิดความรุนแรงได้

ที่มา: The Guardian

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com