• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 มกราคม 2559

    6 มกราคม 2559 | Economic News


สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า สิ่งสำคัญ 5 ประการ ที่ต้องจับตามองในรายงานการประชุมเฟด ที่จะเปิดเผยในคืนนี้ ได้แก่ 1.คำว่า “ปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป” หมายความว่าอย่างไร 2.เฟดมองความเสี่ยงจากต่างประเทศอย่างไร 3.เฟดมีแนวทางในการใช้นโยบายอย่างไร ท่ามกลางสถานการณ์ที่ อัตราดอกเบี้ยที่เป็นกลาง(Natural Interest Rate) ตกต่ำลง 4.สมาชิกเฟดมีความเห็นตรงกันจริงหรือไม่? เนื่องจากในสรุปการประชุมที่ผ่านมาสมาชิกเฟดมีมติเอกฉันท์ในการโหวตปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 5.การคาดการณ์เงินเฟ้อของสมาชิกเฟดในปี 2016 ระหว่างการประชุมเดือน ก.ย. และ ธ.ค. ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ในรายงานการประชุมที่จะเปิดเผยในวันนี้อาจช่วยอธิบายได้ว่า เหตุใดสมาชิกเฟดจึงคาดการณ์เงินเฟ้อต่ำลง รวมถึงเฟดจะทำอย่างไรเพื่อที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปพร้อมๆกับการคาดการณ์เงินเฟ้อที่ต่ำลง


ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (Service PMI) ของจีนโดย Caixin ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน(ตั้งแต่ ก.ค. 2014) โดยปรับตัวลดลงสู่ระดับ 50.2 ในเดือน ธ.ค. จากระดับ 51.2 ในเดือน พ.ย. ทั้งนี้ภาคบริการของจีนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการผลักดันจีดีพีของจีน

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังให้ความสนใจกับตัวเลขภาคบริการของจีนมากขึ้น เนื่องจาก จีนกำลังพยายามปรับเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจภายในประเทศจากเดิมที่มุ่งเน้นไปยังภาคการผลิต ไปสู่การพึ่งพาภาคบริการมากขึ้น

นาง Johanna Chua หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ประจำ Citigroup ไม่แปลกใจกับการหดตัวของ Service PMI โดยระบุว่า ในขณะที่ภาคอุตสาหกรรมจีนกำลังชะลอตัวลง มันยากที่จะคิดว่าภาคบริการจะสามารถดำรงอยู่ได้โดยไม่ได้รับผลกระทบจากภาคธุรกิจอื่นๆ ภาคธุรกิจต่างๆอย่างไรก็ต้องมีความเกี่ยวเนื่องกันบ้าง

ในวันนี้ธนาคารกลางจีน ปรับลดค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนลงสู่ระดับ 6.5314 หยวน/ดอลลาร์ โดยในปีนี้ เพียง 3 วันทำการ จีนอ่อนค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนลงมาแล้ว 0.58% แต่หากนับตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. จีนอ่อนค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนมาแล้วกว่า 2.10%

ดีลเลอร์ธนาคารเอเชียในกรุงเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า ธนาคารกลางจีนยังคงมีแนวโน้มจะปรับค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนในทิศทางอ่อนค่าต่อไป

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Commerzbank ระบุว่า การปรับค่ากลางของสกุลเงินหยวนอาจสร้างความผันผวนเพิ่มขึ้นแก่ตลาดการเงิน และยังคงมีแนวโน้มว่าธนาคารกลางจีนมีความตั้งใจจะให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ตลาดค่าเงินของจีนอนุญาตให้ค่าเงินหยวนเปลี่ยนแปลงได้ไม่เกิน 2% จากค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยน

รายงานจาก Platts China Oil Analytics ระบุว่า ความต้องการใช้น้ำมันของจีนปรับตัวสูงขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 10.95 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย. นับเป็นอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือน ก.พ. 2015 โดย Platts คาดการณ์ว่าในปี 2015 ความต้องการน้ำมันของจีนจะเพิ่มขึ้น 581,000 บาร์เรลต่อวัน หรือ 5.5% เมื่อเทียบรายปี

รายงานล่าสุด ระบุว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบนิวเคลียร์จากสาร Hydrogen โดยความคืบหน้าดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

นาย Adel al-Jubeir รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียต้องการที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซีย ทั้งเรื่องการค้าและการลงทุน เราทั้งคู่มีการค้าและการลงทุนระหว่างกันน้อยมาก และซาอุดิอาระเบียต้องการที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ในด้านนี้ต่อไป ทั้งนี้การสานความสัมพันธ์ดังกล่าว ไม่ใช่เพราะว่ารัสเซียเป็นประเทศขนาดใหญ่ เนื่องจากเราทั้งคู่ต่างเป็นสมาชิกของ G20 อยู่แล้ว 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com